BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh uỷ: Công tác dân vận có sự chuyển biến cả trong nhận thức và hành động

Cập nhật ngày: 18/11/2010 - 11:27

5 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh uỷ (khoá VIII) về công tác Dân vận giai đoạn 2006- 2010, đã có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức cũng như hoạt động của các cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh. Nổi bật là hoạt động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang cũng như chính quyền các cấp trong công tác tiếp dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, qua đó rèn luyện thêm ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức về công tác dân vận thông qua việc thực thi nhiệm vụ của mình.

Với các hình thức như: tiếp xúc cử tri, định kỳ đối thoại với nhân dân, tổ chức hộp thư góp ý, lấy ý kiến nhận xét về hoạt động của cơ quan, đơn vị, thông báo số điện thoại đường dây nóng… các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân dân, qua đó tuyên truyền, giải thích kịp thời, đúng pháp luật những vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo được niềm tin với nhân dân. Việc xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng được chú trọng và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của hệ thống chính trị. Hằng năm, Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở đã kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; 100% ấp, khu phố đều có quy ước.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết trao đổi với với các chức sắc Cao Đài trong lần về thăm Tây Ninh ngày 15.10.2010.

Công tác dân vận trong khối lực lượng vũ trang thường xuyên được đổi mới nội dung và phương thức. Hằng năm, lực lượng vũ trang đều có chương trình phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội. 5 năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức cho các đơn vị hành quân huấn luyện dã ngoại, phối hợp làm công tác dân vận trên địa bàn 47 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, vùng biên giới, phối hợp thực hiện tốt công tác khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo, gia đình chính sách; sửa chữa, tặng nhà tình thương, nhà tình nghĩa; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…

Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp cố gắng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng đi sát cơ sở. Các tổ chức này đã triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động, chương trình, dự án góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phát động và tổ chức các phong trào thi đua “Dân vận khéo”. “Năm Dân vận của chính quyền”; vận động gây “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ bảo trợ xã hội”. Kết quả thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp vận động “Quỹ vì người nghèo” được 61,3 tỷ đồng; xây tặng 6.449 căn nhà đại đoàn kết, nâng tổng số nhà đại đoàn kết đã xây dựng là 8.218 căn, với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng, góp phần kéo giảm hộ nghèo từ 12,34% của năm 2006 xuống còn 3% của năm 2009; xây và sửa chữa 505 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 11,6 tỷ đồng; xây dựng 477 khu dân cư tiên tiến/ tổng số 495 ấp, khu phố, trong đó có 406 ấp, khu phố được công nhận đạt danh hiệu Ấp Văn hoá.

PV