BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 năm tới: Nhu cầu sử dụng điện tại Tây Ninh sẽ tăng rất cao

Cập nhật ngày: 20/07/2010 - 05:30

Trong những năm qua, kinh tế xã hội tỉnh Tây Ninh không ngừng phát triển, tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh, từ đó nhu cầu sử dụng điện cũng ngày càng tăng cao. Theo thống kê của ngành Điện lực, từ năm 2005 đến năm 2009, điện thương phẩm cung ứng nhu cầu sử dụng điện ở Tây Ninh tăng đến hơn 2 lần. Theo dự báo, trong vòng 5 năm tới, nhu cầu sử dụng điện ở Tây Ninh sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Theo số liệu của Công ty Điện lực Tây Ninh, năm 2005 sản lượng điện thương phẩm ở Tây Ninh chỉ đạt khoảng hơn 480 triệu kWh. Giai đoạn này, Tây Ninh đang trên đà tăng tốc phát triển kinh tế. Các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch và trong đó có một số đã triển khai xây dựng thu hút đầu tư. Song song đó, lĩnh vực kinh tế tư nhân cũng ngày càng phát triển mạnh, nhiều cơ sở sản xuất tư nhân ra đời, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Năm 2006, điện thương phẩm tăng lên hơn 600 triệu kWh, năm 2007 tăng lên 674 triệu kWh, năm 2008 tiếp tục tăng lên hơn 752 triệu kWh. Trong năm 2009, ngoài sự phát triển công nghiệp chung, Tây Ninh có thêm Nhà máy sản xuất xi măng với công suất 1,5 triệu tấn/năm đi vào hoạt động, nên nhu cầu sử dụng điện hết sức bức bách. Năm 2009 điện thương phẩm ở Tây Ninh đạt đến gần 980 triệu kWh- tăng hơn năm 2008 đến hơn 220 triệu kWh. Như vậy, điện thương phẩm cung cấp cho nhu cầu sử dụng ở Tây Ninh trong năm 2009 tăng đến 230% so với năm 2005. Đây là sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu sử dụng điện ở Tây Ninh, và qua đó cũng phản ánh nền kinh tế ở Tây Ninh 5 năm qua phát triển rất mạnh mẽ.

Khu Liên hợp Phước Đông - Bời Lời phát triển, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng mạnh

Trong 5 năm tới, theo dự báo của Công ty Điện lực Tây Ninh, nhu cầu sử dụng điện ở Tây Ninh sẽ còn tiếp tục tăng mạnh, do có hình thành và phát triển của các khu công nghiệp có quy mô lớn ở Tây Ninh trong thời gian tới. Cụ thể như là Khu Công nghiệp Bourbon- An Hoà ở huyện Trảng Bàng có diện tích hơn 1.000 ha cơ bản đã giải phóng mặt bằng xong, đang triển khai xây dựng hạ tầng và đến nay đã có 4 dự án đầu tư được cấp phép. Trong 5 năm tới đây, ngoài các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh ngày càng gia tăng thì Khu Công nghiệp Bourbon- An Hoà còn đầu tư xây dựng trường học, bệnh viện, khu công nhân… Do đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu công nghiệp này chắc chắn sẽ còn tăng mạnh. Song song đó, Khu Liên hợp Công nghiệp- đô thị- dịch vụ Phước Đông -Bời Lời cũng đã triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với diện tích hơn 1.000 ha và hiện đang đầu tư xây dựng đường giao thông nội bộ và hạ tầng. Trong năm nay, Khu Liên hợp sẽ bắt đầu thu hút đầu tư nên nhu cầu sử dụng điện sẽ ngày càng lớn hơn. Các cụm công nghiệp đã quy hoạch cũng đang tăng cường kêu gọi đầu tư để phát triển, trong tương lai nhu cầu sử dụng điện cũng sẽ tăng. Ngoài ra, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng sẽ phát triển, nhiều siêu thị và trung tâm thương mại sẽ được đầu tư xây dựng, những khu đô thị mới hình thành sẽ góp phần gia tăng nhu cầu sử dụng điện trong những năm tới.

Từ tình hình phát triển như vậy, Công ty Điện lực Tây Ninh dự báo từ năm 2010 đến 2015, sản lượng điện cung ứng sẽ tăng ít nhất là 15% mỗi năm và Công ty đặt chỉ tiêu phấn đấu thực hiện sản lượng điện thương phẩm hằng năm tăng tối thiểu cũng bằng tỷ lệ tăng này. Cụ thể, năm 2010 sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh dự kiến sẽ là 1,065 tỷ kWh, năm 2011 tăng lên gần 1,3 tỷ kWh, năm 2012 tăng lên 1,5 tỷ kWh, năm 2013 là 1,71 tỷ kWh, năm 2014 là 1,97 tỷ kWh và đến năm 2015 sẽ đạt đến 2,27 tỷ kWh. Theo dự kiến này thì năm 2015 sản lượng điện thương phẩm cung ứng cho nhu cầu sử dụng điện ở Tây Ninh sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm 2010.

Để tạo điều kiện cung ứng điện an toàn và hiệu quả, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Tây Ninh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó Công ty sẽ tập trung cân đối nguồn vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp và sửa chữa lưới điện trung áp đảm bảo được tốc độ tăng trưởng hằng năm tối thiểu từ 15% trở lên.

Sơn TrẦn