Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục mầm non

Cập nhật ngày: 22/02/2011 - 11:04

Trẻ mầm non phải được phân chia theo độ tuổi, được tổ chức bán trú và học 2 buổi/ngày - Ảnh minh họa

Theo Thông tư 7/2011/TT-BGDĐT do Bộ GDĐT mới ban hành, kể từ ngày 3.4.2011, chất lượng giáo dục mầm non được đánh giá qua 5 tiêu chuẩn. Cụ thể, 5 tiêu chuẩn này gồm:

Thứ nhất, về tổ chức và quản lý nhà trường, nhà trường phải có không quá 7 điểm trường và được đặt tại trung tâm khu dân cư; có số lượng trẻ và số lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo theo quy định; trẻ được phân chia theo độ tuổi, được tổ chức bán trú và học 2 buổi/ngày.

Nhà trường phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần/năm học đối với trẻ, ít nhất 1 lần/năm học đối với cán bộ, giáo viên và nhân viên...

Thứ hai, về cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, Thông tư quy định, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường phải có thời gian công tác liên tục trong giáo dục mầm non ít nhất là 5 năm đối với hiệu trưởng và 3 năm đối với phó hiệu trưởng; có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục.

100% giáo viên của trường phải đạt trình độ chuẩn, trong đó có ít nhất 30% giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo.

Thứ ba, đối với tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và trang thiết bị, phòng sinh hoạt chung (có thể dùng làm nơi ăn, ngủ cho trẻ) phải đảm bảo diện tích trung bình 1,5 - 1,8m2 cho một trẻ, đủ ánh sáng tự nhiên và thoáng, nền láng xi măng, lát gạch hoặc gỗ mầu sáng không trơn trượt.

Phòng ngủ cho trẻ đảm bảo diện tích trung bình 1,2 -1,5m2 cho một trẻ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có đủ các đồ dùng phục vụ trẻ ngủ...

Thứ tư, về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, nhà trường cần chủ động phối hợp với cha mẹ trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo viên phụ trách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và gia đình thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ăn, ngủ và các hoạt động khác của trẻ.

Tiêu chuẩn thứ 5 để đánh giá chất lượng chất lượng giáo dục mầm non là kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ. Trẻ có sự phát triển về thể chất theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non, chiều cao, cân nặng, phát triển bình thường theo độ tuổi; trẻ suy dinh dưỡng, béo phì và trẻ khuyết tật được chú trọng chăm sóc và có kết quả tiến bộ rõ rệt...

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non là công cụ để trường mầm non (gọi là nhà trường) tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; để công khai với xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường; để cơ quan có thẩm quyền đánh giá, công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

(Theo chinhphu.vn)