BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 tháng đầu năm:

6/7 chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với cùng kỳ 

Cập nhật ngày: 05/07/2019 - 23:03

BTN - Sáng 5.7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá X) họp phiên thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Hội nghị do Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh và các Phó Bí thư Nguyễn Minh Tân, Phạm Văn Tân, Nguyễn Thành Tâm đồng chủ trì.

6 tháng đầu năm, kinh tế tăng trưởng ổn định, GRDP tăng 8,5% so cùng kỳ. Trong ảnh, dự án năng lượng mặt trời được triển khai ở khu vực lòng hồ Dầu Tiếng 2. Ảnh: Dương Đức Kiên

Phòng chống ma tuý: Phải hành động

Ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ đã ban hành nghị quyết, chương trình công tác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bảo đảm nguyên tắc, phương châm lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương. Từng thành viên BCH Đảng bộ tỉnh thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm được phân công, hướng mạnh về cơ sở.

Các cấp chính quyền chủ động, điều hành nhạy bén, linh hoạt. HĐND các cấp tăng cường giám sát và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm đạt kết quả khá cao trên tất cả các lĩnh vực, có 6/7 chỉ tiêu kinh tế tăng cao so cùng kỳ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp mang tính đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, gắn xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững.

Kết luận về vấn đề ma tuý, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh yêu cầu các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải suy nghĩ để hành động, không trông chờ, phải có giải pháp cụ thể kéo giảm tệ nạn ma tuý. Đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn là vấn đề đạo đức.

Kinh tế tăng trưởng ổn định, GRDP tăng 8,5% so cùng kỳ, đạt 47,6% so nghị quyết năm. Công tác xây dựng nông thôn mới bảo đảm theo kế hoạch, đến nay có 14 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, 33 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, có 2 xã đạt 15-18 tiêu chí, 36 xã giữ vững tiêu chuẩn nông thôn mới, đạt 45% so Nghị quyết.

Các cấp uỷ thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý, quy hoạch cấp uỷ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025. Chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức Đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn và nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, sinh hoạt Đảng.

6 tháng đầu năm, kết nạp 379 đảng viên, đạt 27,87% so Nghị quyết. Toàn tỉnh hiện có 624 cơ sở Đảng với trên 35.887 đảng viên. Đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt việc bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, trưởng khu phố. Bên cạnh đó tiến hành rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Cấp uỷ và UBKT các cấp đã kiểm tra 74 tổ chức Đảng và 44 đảng viên, giám sát thường xuyên 24 tổ chức Đảng và 13 đảng viên, thi hành kỷ luật 55 đảng viên. 

Tại hội nghị, ngành Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo nêu rõ thực trạng và giải pháp trong công tác quản lý người nghiện ma tuý. Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Trãi cảnh báo, tệ nạn ma tuý có chiều hướng gia tăng, đối tượng sử dụng có chiều hướng trẻ hoá; công tác đấu tranh, phòng chống và quản lý người nghiện còn nhiều khó khăn, bất cập. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cũng nêu nhiều băn khoăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giáo dục, chữa bệnh cho các đối tượng nghiện ma tuý tại cơ sở cai nghiện do Sở LĐ-TB&XH quản lý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết thêm, Tây Ninh đang thực hiện quản lý người nghiện theo 3 chương trình: tại gia đình, tại cộng đồng và tại cơ sở cai nghiện. Nhưng thực tế cả 3 chương trình này đều không hiệu quả. Trách nhiệm của gia đình và cộng đồng hầu như bỏ ngỏ. Đối với cơ sở cai nghiện, UBND tỉnh đã ban hành đề án nâng cao chất lượng và năng lực quản lý người nghiện, trong đó đã có đầy đủ các giải pháp và trách nhiệm của các ngành các cấp.

Do vậy, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc chứ không riêng ngành Công an hay LĐ-TB&XH. Đồng quan điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cũng yêu cầu người đứng đầu cấp uỷ và chính quyền các địa phương phải nâng cao trách nhiệm. Thực tế có lúc, có nơi chưa quyết liệt, đến lúc phải thay đổi suy nghĩ, cách làm để đạt kết quả tốt hơn. Công tác phòng, chống ma tuý phải quyết liệt, chủ động, mạnh dạn hơn. 

Kết luận về vấn đề ma tuý, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh yêu cầu các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải suy nghĩ để hành động, không trông chờ, cụ thể kéo giảm tệ nạn ma tuý. Đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là vấn đề đạo đức.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh kết luận hội nghị.

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu

Hội nghị cũng đã thảo luận về kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết đề ra.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương tập trung vào các chỉ tiêu chưa hoàn thành để có giải pháp thực hiện. Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, hạ tầng là mấu chốt, đất đai là quan trọng, các địa phương nhanh chóng có đề án để cấp uỷ cho ý kiến triển khai thực hiện nhằm phát triển kinh tế địa phương. Công tác cải cách hành chính là vấn đề lớn cần quan tâm, phải tập trung giải quyết một cách đồng bộ, phải xây dựng chính quyền điện tử rồi mới đến đô thị thông minh.

Cần xem xét khi phát triển doanh nghiệp phải đi đôi với việc tạo điều kiện để hàng hoá, sản phẩm của người dân Tây Ninh vào được thị trường của các khu du lịch, phục vụ du khách. Về xoá đói giảm nghèo phải tập trung một đầu mối, tạo sự thống nhất cả hệ thống chính trị. Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, công tác xây dựng Đảng cần tập trung thực hiện chỉ đạo của Trung ương về việc chuẩn bị triển khai xây dựng văn kiện, đề án nhân sự, đánh giá công tác cán bộ kịp thời để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Công tác phát triển đảng viên mới phải đánh giá rút kinh nghiệm, hoàn thành chỉ tiêu nhưng bảo đảm về chất lượng. Kiểm tra, giám sát phải có đánh giá tồn tại, yếu kém, kế hoạch khắc phục phải cụ thể, rõ ràng, dứt khoát, có thời hạn, địa chỉ và người thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát phải hướng tới chất lượng, chắc chắn.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh đã quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 10 (khoá XII) của Đảng và Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30.5.2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, công tác xây dựng Đảng cần tập trung thực hiện chỉ đạo của Trung ương về việc chuẩn bị triển khai xây dựng văn kiện, đề án nhân sự, đánh giá công tác cán bộ kịp thời để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

NGÔ MẪN