BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 tháng đầu năm: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại giảm nhưng vẫn đáng lo

Cập nhật ngày: 15/07/2016 - 11:15

Các lực lượng chức năng và Ban chỉ đạo 389 các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 2.539 vụ, trong đó phát hiện và bắt giữ 1.290 vụ vi phạm, giảm 0,07% so với cùng kỳ năm ngoái (1.291 vụ), tang vật vi phạm trị giá 20.353,59 triệu đồng, giảm 18% so với cùng kỳ (24.823,01 triệu đồng).

Các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khởi tố nhiều đối tượng, trong đó ngành Công an khởi tố 26 vụ với 32 đối tượng về tội buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới; Bộ đội Biên phòng khởi tố 5 vụ 9 đối tượng; Hải quan khởi tố 5 vụ 5 đối tượng về những hành vi liên quan đến buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm…

Tiêu huỷ thuốc lá nhập lậu- Ảnh minh họa

Qua kiểm tra, các mặt hàng nhập lậu chủ yếu vẫn là thuốc lá điếu, rượu ngoại, đường cát, sữa ngoại, heroin và ma túy tổng hợp… Theo nhận định của cơ quan chức năng, dù tỷ lệ các vụ việc có giảm so cùng kỳ nhưng thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang diễn biến ngày càng phức tạp, biến tướng và tinh vi, gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ.

Ông Huỳnh Văn Đức- Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh cho biết: Thời gian qua, khi các lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp đấu tranh thì các đối tượng cũng liên tục thay đổi phương thức hoạt động, hoạt động không theo quy luật. Đối tượng cầm đầu tổ chức đường dây, điều hành chặt chẽ với trang thiết bị hỗ trợ hiện đại.

Ngoài ra, các đối tượng còn thuê người theo dõi cơ quan chức năng để tìm cách hoạt động, đối phó; chúng cũng sử dụng nhiều phương tiện có tốc độ cao như môtô, xuồng máy, ôtô tải có thiết kế hầm để giấu và vận chuyển hàng qua biên giới. Thậm chí, khi cần các đối tượng còn liều mình chống trả lực lượng chức năng để tẩu tán hàng và bỏ trốn.

Quang Quý