BAOTAYNINH.VN trên Google News

7 lính Mỹ thiệt mạng tại Afghanistan

Cập nhật ngày: 06/05/2013 - 06:00
HTML clipboard

Binh lính Mỹ và lực lượng NATO tại Afghanistan đã trải qua một trong những tuần nhiều thương vong nhất kể từ đầu năm đến nay. Hôm 5.5, các quan chức lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) xác nhận, đã có 7 binh lính Mỹ thiệt mạng trong hai vụ việc riêng biệt, làm dấy lên mối lo ngại chính quyền Kabul khó lòng kiểm soát được tình hình đất nước một khi quân đội nước ngoài rút về nước vào cuối năm 2014.

Theo các quan chức ISAF, 5 lính Mỹ thiệt mạng trên đường hành quân khi xe của họ cán phải mìn ở huyện Maiwand, tỉnh Kandahar hôm 4.5. Maiwand giáp giới tỉnh Helmand về phía Tây và được xem là một trong những khu vực bất ổn nhất tỉnh miền Nam Afghanistan này. Đây là một vụ nổ rất mạnh khi nhóm lính trên đang sử dụng xe bọc thép để di chuyển, đồng thời cũng là vụ tấn công gây thương vong nặng nề nhất nhằm vào lực lượng liên quân kể từ đầu năm nay.

Mỹ và liên quân NATO vẫn không thể giành chiến thắng sau 12 năm lật đổ chính quyền Taliban tại Afghanistan. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, sau một cuộc tranh cãi, 2 lính Mỹ đảm nhận vai trò huấn luyện đã bị một tân binh Afghanistan bắn chết tại tỉnh Farah, miền Tây nước này. Ngay sau đó, trong một e-mail gởi các hãng truyền thông, người phát ngôn Taliban Qari Yousuf Ahmadi tuyên bố lực lượng này chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên. Ahmadi cho biết, binh sĩ Afghanistan đó là một tay súng Taliban được cài vào hàng ngũ quân đội chính phủ và đã giết 4 lính Mỹ (không phải 2 như tuyên bố của ISAF) tại một căn cứ ở huyện Bala Boluk, tỉnh Farah trước khi bị bắn chết.

Trước đó, 3 lính Anh cũng đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ bom ven đường ở tỉnh Helmand.

Cách đây một tuần, Taliban tuyên bố mở đợt tấn công mùa xuân” thường niên nhằm vào lực lượng chính phủ và liên quân từ ngày 28.4. Nhóm phiến quân này khẳng định, họ sẽ tiếp tục tăng cường tiến hành các vụ đánh bom liều chết, các cuộc tấn công nội bộ ngay trong lực lượng ISAF, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân quốc tế, các khu ngoại giao... Theo nghiên cứu của một tổ chức phi chính phủ tại Afghanistan, số lượng các vụ tấn công do Taliban và các nhóm phiến quân tại nước này thực hiện trong ba tháng đầu năm nay tăng tới 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồi năm 2012, sau tuyên bố mở đợt tấn công mùa xuân”, Taliban đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom tự sát tại Kabul và một cuộc tấn công nhằm vào các sứ quán phương Tây, tổng hành dinh ISAF và trụ sở Quốc hội Afghanistan kéo dài suốt 18 giờ đồng hồ.

TRINH DƯƠNG

Theo Reuters