7 lưu ý điều chỉnh dáng chạy đúng 

Cập nhật ngày: 12/07/2020 - 08:16

Hạ thấp vai, đầu thẳng, hai bàn tay thả lỏng, tiếp đất bằng phần giữa bàn chân… giúp runner có tư thế chạy đúng.

Chạy bộ là môn thể thao phù hợp với mọi người. Tuy nhiên chạy không đúng cách có thể dẫn đến chấn thương hoặc giảm hiệu suất khi thi đấu. Một số runner trở về sau buổi tập với bắp chân trầy xước, mũi giày bị mài mòn hoặc ngón chân đau... Nguyên nhân dẫn đến những vấn đề này một phần là tư thế chạy chưa đúng. Bạn có thể tham khảo 7 cách sau để điều chỉnh dáng chạy.

Hạ thấp vai

Khi chạy, runner không nên gồng vai khiến cơ thể căng cứng, cần hạ thấp vai càng xa tai càng tốt và ép về phía sau, tưởng tượng như đang giữ một cây bút giữa hai bả vai. Động tác này giúp người chạy duy trì sức bền.

Giữ thẳng đầu

Runner nên nhìn thẳng khi lao đi, phóng tầm mắt 20-30 m. Cố gắng không cúi xuống nhìn chân vì dễ gây căng thẳng tích tụ ở vai, cổ - hai bộ phận nên giữ thoải mái nhất khi chạy. Ngoài ra, bạn không nên rướn đầu quá nhiều về phía trước, tư thế đúng là tai ngang hàng với vai.

Thư giãn hai tay

Nhiều người có phản xạ tự nhiên là nắm chặt bàn tay khi chạy. Một số cố tình thực hiện vì cho rằng cách này tăng tập trung. Tuy nhiên, tư thế này sai, có thể gia tăng căng thẳng ở vai và lưng. Nhiều HLV khuyên người chạy thả lỏng, bàn tay khum lại như đang cầm một lát khoai tây mỏng giữa ngón cái và ngón trỏ.

Tư thế chạy sai và đúng. Ảnh: Holisticmarathoner.

Tiếp đất bằng phần giữa bàn chân

Vài runner nhập môn có xu hướng tiếp đất bằng gót chân theo bản năng, nhưng các VĐV chuyên nghiệp lại tập từ bỏ tư thế này, chuyển sang giữa bàn chân hoặc mũi chân. Cả hai phương pháp đều có thể giảm lực chấn động khi tiếp đất, nhưng người mới tập chạy thường ưu tiên cách đầu tiên.

Kiểm soát việc nâng đầu gối

Nếu nâng đầu gối quá cao khi chạy, với mỗi sải chân, cơ thể sẽ bị tác động nhiều hơn. Chạy với đầu gối gập nhẹ có thể hạn chế đau nhức do bề mặt tiếp đất cứng. Sẽ có thời điểm bạn cầng nâng cao gối, nhưng xuyên suốt quá trình tập luyện, nên giữ đầu gối thấp và không hướng lên trên.

Hơi nghiêng người về phía trước

Các chuyên gia khuyên runner không được ngả người ra sau hoặc đứng thẳng hoàn toàn khi chạy. Thay vào đó, tư thế đúng là hơi nghiêng người về phía trước, giữ trọng tâm ở phần hông.

Tay đánh từ vai

Các HLV khuyên người chạy nên đánh tay từ khớp vai, thay vì khớp tay như thói quen. Hãy tưởng tượng cánh tay bạn như một con lắc, dao động qua lại trên vai, đẩy khuỷu tay về phía sau và đánh trở lại. Ngoài ra, không để cánh tay bắt chéo trước ngực gây khó thở, mà nên đặt song song.

Nguồn VNE (Theo The Run Experience)