Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

7 tháng đầu năm: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 12% so với cùng kỳ 

Cập nhật ngày: 02/08/2021 - 20:53

BTNO - Theo Cục Thống kê, kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh trong tháng 7.2021 ở các lĩnh vực đều gặp nhiều khó khăn, do là tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn, phòng trách lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Người lao động làm việc tại một doanh nghiệp ở KCN Phước Đông (ảnh minh hoạ).

Với tinh thần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tỉnh đã tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh không thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh thiết yếu được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19... 

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Tây Ninh, kinh tế- xã hội của tỉnh trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm đạt được những kết quả tích cực.

Về sản xuất nông nghiệp, tiến độ xuống giống cây hằng năm xấp xỉ cùng kỳ, riêng cây mía có diện tích gieo trồng giảm do hiệu quả cây trồng này thấp. Thời tiết tương đối thuận lợi, sâu bệnh gây hại cây trồng ít, chủ yếu ở mức nhiễm nhẹ. Tiến độ gieo trồng vụ Hè thu được duy trì ổn định, xấp xỉ như cùng kỳ.

Trong tháng, giá cả một số sản phẩm chăn nuôi chủ yếu được duy trì ổn định, hầu hết các sản phẩm chăn nuôi đều có lợi nhuận, dự báo tình hình chăn nuôi trên địa bàn sẽ duy trì phát triển. 

Do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, hầu hết các ngành công nghiệp và hoạt động thương mại, dịch vụ vận tải đều bị ảnh hưởng, nhịp độ tăng chậm lại hoặc giảm sút so tháng trước (chủ yếu là do các đơn vị ngưng hoạt động hoặc cắt giảm lao động, thiếu nguồn cung nguyên liệu, đầu ra ảnh hưởng...).

Nhà máy xi măng Fico (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, trong tháng 7.2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ước giảm 2,95% so với tháng trước. Tuy nhiên, cộng dồn 7 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn tăng (12,05%) so với cùng kỳ.

Ngành Thống kê phân tích một số nguyên nhân chỉ số sản xuất công nghiệp trong 7 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm trước: Hiện tại, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, để bảo đảm các đơn hàng xuất khẩu đúng hạn hợp đồng, một số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp vẫn cố gắng duy trì hoạt động theo các yêu cầu phòng chống dịch “3 tại chỗ” hoặc bố trí xe ô tô đưa rước tập trung, không để công nhân đi xe cá nhân. Đây là nỗ lực vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đi vào hoạt động cuối năm 2020 tại các khu công nghiệp góp phần làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng khá mạnh. Dịch bệnh tuy ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nhưng cũng tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng khá cao.

An Khang