BAOTAYNINH.VN trên Google News

8 lời khuyên cho nữ khi chạy bộ một mình 

Cập nhật ngày: 03/07/2020 - 08:47

Khảo sát kỹ tuyến đường, xem dự báo thời tiết, mang theo thiết bị bảo vệ, tin tưởng vào bản năng… có thể giúp chị em chạy bộ một mình an toàn.

Thử thách lớn nhất với runner khi bắt đầu chạy bộ là vượt qua sự lười biếng, tìm được động lực ra khỏi nhà. Rào cản càng lớn hơn nếu không có người đồng hành. Các câu hỏi về an toàn cá nhân, giao thông, địa điểm chạy... thường khiến chị em từ bỏ ý định luyện tập một mình.

Trang Women's Running đưa ra 8 lời khuyên giúp nữ giới thêm sự hào hứng và an toàn khi chạy bộ một mình trên quãng đường dài.

Chọn tuyến đường

Có nhiều cách xác định đường chạy theo ý muốn như lái xe đi khảo sát, xem bản đồ hoặc dùng ứng dụng định tuyến trên điện thoại. Ngoài yếu tố về giao thông, dân cư, runner nữ nên cân nhắc sự an toàn của đường chạy, hệ thống đèn điện, làn đường cho người đi bộ... Nếu những yêu cầu trên quá khó, bạn có thể bắt đầu với lộ trình đơn giản hơn. HLV Elizabeth Corkum (Mỹ) gợi ý phái nữ chạy gần nhà trong nửa thời gian dự kiến.

Lưu ý khi chạy đêm

Chạy bộ ban ngày là an toàn nhất, tuy nhiên không phải ai cũng rảnh thời gian này. Nếu bạn có kế hoạch chạy buổi tối, điều quan trọng là mang theo thiết bị phù hợp.

Trong đêm, một số tài xế ôtô bị khuất tầm nhìn, vì vậy người chạy nên chuẩn bị đèn pha và đèn cảnh báo phía sau đầu, mặc trang phục neon, để tai nghe ở nhà, chú ý xung quanh. Các yếu tố con người, động vật hay ổ gà trên đường cũng dễ bị che khuất, cần giữ trí óc tỉnh táo và tập trung khi chạy.

Quan sát thời tiết

Khi tập luyện ngoài trời, bạn sẽ gặp một số vấn đề ngoài tầm kiểm soát, điển hình là thời tiết. Mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ xung quanh có thể giúp runner thoải mái hơn. Trong mùa đông, nên mặc ấm hơn 20 độ so với thực tế, vì bạn chỉ thấy lạnh lúc bước ra cửa, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên sau vài phút chạy.

Độ ẩm và ánh nắng cũng ảnh hưởng đến hoạt động cơ thể. Chị em nên tránh đồ lót cotton, bảo vệ mắt và mặt bằng kính râm, mũ lưỡi trai vào mùa hè. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên mang theo nước khi chạy trong thời thiết nóng ẩm.

Vào ngày mưa, bạn không cần mặc áo mưa vì phụ kiện giữ nhiệt khiến cơ thể nóng nực hơn, thay vào đó đội mũ có vành giúp tầm nhìn không bị che khuất.

Phái nữ cần tìm hiểu kỹ cung đường, giữ đầu óc tỉnh táo khi chạy bộ một mình. Ảnh: Shutterstock.

Khởi đầu chậm rãi

Khi luyện tập bên ngoài, runner nhập môn không nên chạy quá nhiều mà cần điều tiết để cơ thể có thời gian thích nghi. Ngay cả người quen rèn luyện bằng máy chạy bộ trong nhà cũng cần điều chỉnh cự ly, thay đổi địa hình sẽ dẫn đến chiều dài sải chân có sự khác biệt.

Bạn nên bắt đầu chạy bằng nửa km so với lúc tập trong nhà, hoặc đảm bảo quy tắc 10% (không chạy quá 10% số dặm trong tuần tiếp theo).

Mang theo một số thiết bị điện tử

Mặc dù chạy bộ giúp runner thoát khỏi tình trạng "nô lệ" công nghệ, nhưng điện thoại di động lại là công cụ điều hướng quan trọng, cho phép bạn lưu trữ thông tin y tế và nhận dạng trong trường hợp khẩn cấp. Tai nghe, đồng hồ GPS cũng được nhiều VĐV yêu thích. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng không làm mất tập trung. Nếu bạn ám ảnh với việc kiểm tra đồng hồ, danh sách phát nhạc, có thể bỏ qua công nghệ để thay đổi trải nghiệm khi chạy.

Luôn tuân thủ luật giao thông

Chạy bộ nơi đông đúc, nhất là tại các điểm dừng, chị em cần quan sát kỹ vì không phải tài xế nào cũng nhìn thấy mình. Tuân thủ luật giao thông như đi đúng làn đường, theo biển báo, đèn hiệu... giúp runner tránh các nguy cơ tiềm ẩn. Nhiều người có thói quen nghe nhạc lúc tập luyện, điều này làm ảnh hưởng sự tập trung khi di chuyển đến các nút giao cắt. Theo HLV Corkum, chỉ nên dùng một tai nghe để có thể cảm nhận được những gì đang diễn ra xung quanh.

Tin vào bản năng

Chạy một mình trên đường vắng mang đến nỗi sợ cho nhiều bạn gái. Nếu linh tính có điều gì không ổn, bạn nên tin vào bản năng, quay đầu hoặc chuyển hướng đến nơi đông dân. Một số VĐV nữ cho biết cảm thấy an toàn hơn khi cài ứng dụng kỹ thuật số cho phép gia đình, bạn bè theo dõi lộ trình chạy. Vài người mang theo chó hoặc các dụng cụ như máy báo động cá nhân, băng đeo phản quang...

Tận hưởng cảm giác chạy một mình

Chạy một mình, không có ai theo sát kiểm tra, đánh giá quá trình rèn luyện, bạn sẽ cảm nhận được nhiều thứ hơn về môi trường, bản thân so với dùng máy chạy bộ trong nhà. Các chuyên gia khuyên chị em nên tìm tuyến đường nhiều cây xanh, yên tĩnh, xem mỗi lần chạy là một cuộc phiêu lưu... để tạo hứng thú, nuôi dưỡng thái độ cởi mở với những trải nghiệm ngoài trời.

Nguồn VNE (Theo Women's Running)