BAOTAYNINH.VN trên Google News

83 tuổi vẫn miệt mài dạy võ 

Cập nhật ngày: 26/03/2023 - 23:24

BTN - Ông mở nhiều lớp dạy võ Cổ truyền, Karatedo trong tỉnh. Đã 83 tuổi, nhưng ông vẫn miệt mài truyền dạy võ nghệ cho thế hệ trẻ.

Võ sư Nguyễn Hữu Trí hướng dẫn các võ sinh tập luyện Karatedo.

Giới yêu thích võ thuật Tây Ninh hầu như ai cũng biết võ sư Nguyễn Hữu Trí. Ông từng là huấn luyện viên trưởng môn võ Karatedo của Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao Tây Ninh. Ông mở nhiều lớp dạy võ Cổ truyền, Karatedo trong tỉnh. Đã 83 tuổi, nhưng ông vẫn miệt mài truyền dạy võ nghệ cho thế hệ trẻ.

Không nệ tuổi già

Gần 20 năm nay, khoảng 16 giờ 30 hằng ngày, võ sư Nguyễn Hữu Trí chuẩn bị võ phục đến các điểm dạy võ. Tuỳ theo lịch, các ngày thứ 3, 5, 7 trong tuần, ông đến khuôn viên Nhà thi đấu thể thao tỉnh (phường 3, TP. Tây Ninh); thứ 2, 4, 6, ông đến Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (xã Mỏ Công, huyện Tân Biên) hoặc lớp võ ở Nhà văn hoá thiếu nhi huyện Tân Biên để dạy võ. Trong các lớp võ này, có em mới học vỡ lòng vài ba động tác, có em từng đoạt huy chương ở các giải đấu trong huyện, tỉnh.      

Võ sư Nguyễn Hữu Trí kể, ông đam mê võ thuật và theo học võ Cổ truyền từ năm 12 tuổi. Năm 1967, ông mở lớp dạy võ cổ truyền ở Hãng sản xuất giày Bata (quận 5, Sài Gòn cũ). Những năm sau đó, ông giữ vai trò Tổng thư ký của Tổng hội Võ học Việt Nam. Sau ngày miền Nam giải phóng, ông về quê nhà ở huyện Gò Dầu làm ăn sinh sống.

Biết ông giỏi võ, năm 1994, Trung tâm Thể dục thể thao huyện Gò Dầu tạo điều kiện cho ông mở võ đường tại gia đình. Suốt những năm sau đó, căn nhà của ông luôn chật kín thanh thiếu niên miệt mài tập luyện võ nghệ. Năm 2000, ông học thêm môn võ Karatedo và sau đó chiêu sinh, dạy thêm môn võ mới tại tư gia.

Nhiều võ sinh được ông tập luyện đạt thành tích cao tại các giải thi đấu võ thuật cấp huyện, tỉnh. Các lớp võ của ông trở thành nguồn cung cấp VĐV cho đội năng khiếu, đội tuyển võ Cổ truyền, Karatedo của tỉnh.

Năm 2005, ông Trí được Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao (thuộc Sở Thể dục Thể thao cũ, nay là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) mời làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Karatedo của tỉnh. Nhờ sự quan tâm của ngành thể thao, nỗ lực của ông và phấn đấu của các VĐV, nhiều năm liên tiếp, các thành viên đội tuyển Karatedo Tây Ninh đạt nhiều huy chương tại các giải thi đấu trong nước, châu Á và thế giới. Trong đó, có em Hồ Thanh Luân, HCĐ giải Karatedo thế giới, tổ chức năm 2010, tại Indonesia.

Những năm gần đây, do tuổi cao, võ sư Nguyễn Hữu Trí rời cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Karatedo tỉnh, trở về địa phương mở lớp dạy võ cho thanh thiếu niên ở các địa điểm nêu trên. Năm 2017, ông được Sở Giáo dục và Đào tạo mời tập huấn võ Cổ truyền cho đội ngũ giáo viên thể dục ở 3 cấp TH, THCS, THPT trong toàn tỉnh.

Hết lòng vì học trò

Tuổi đã cao, nhưng hằng ngày ông vẫn duy trì nhiều hoạt động võ thuật. Ông Trí tâm sự: “Thứ nhất, vì tôi đam mê võ thuật và muốn truyền ngọn lửa đam mê này cho thanh thiếu niên. Thứ hai, tôi muốn thông qua võ học, giúp các bạn trẻ rèn luyện sức khoẻ, không tham gia hút chích ma tuý, đua xe, lạng lách, nghiện game…, góp phần phát triển phong trào thể thao trong giới trẻ”.

Có dịp tham quan các lớp dạy võ của thầy Trí và qua tiếp xúc với võ sinh của ông, dễ nhận thấy nhất là các em đều rất lễ phép, kính trọng thầy dạy võ của mình. Nữ võ sinh Lê Thị Hồng Thắm, 18 tuổi, ngụ xã Phước Đông, huyện Gò Dầu kể trước đây em đã học nhiều lớp võ, hơn một năm nay, em tìm đến Nhà thi đấu thể thao tỉnh học thêm Karatedo ở lớp học của thầy Trí.

Hiện nay, em đã đạt cấp tam đẳng huyền đai võ Karatedo. “Đối với em, thầy Trí là người thầy mẫu mực. Trong quá trình dạy võ, thời gian giải lao thầy rất thoải mái, nhưng lúc tập luyện, thầy luôn nghiêm khắc, chỉ dạy tận tình. Chúng em rất hạnh phúc khi có được người thầy quý trọng võ sinh”- nữ võ sinh chia sẻ.

Tại lớp võ Cổ truyền và Karatedo ở Trường TH Nguyễn Đình Chiểu có khoảng 50 võ sinh đang theo học. Trong đó, em Hồ Bảo Duy, 18 tuổi, học võ Karatedo được 8 năm, đạt cấp tam đẳng huyền đai.

Tính đến nay, Hồ Bảo Duy đã đạt 5 HCV, 2 HCĐ tại các hội thi võ karatedo cấp huyện, tỉnh. Duy được thầy Trí chọn làm trợ giảng, phụ thầy dạy những động tác căn bản cho các võ sinh khác.

Sau khi gặt hái thành công từ võ Karatedo, hơn một năm nay, Duy học thêm môn võ Cổ truyền của thầy Trí. Nhờ có thể lực và kỹ thuật căn bản từ Karatedo, Duy tiếp thu các kỹ thuật võ Cổ truyền rất nhanh.

Sau một năm tập luyện, tại Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Tây Ninh vừa qua, Duy đạt HCV. “Sau 7- 8 năm tập võ, sức khoẻ của em càng ngày càng tốt. Thầy Trí luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc học trò và hết mình với nghề võ”- võ sinh này chia sẻ. 

Em Huỳnh Hữu Thanh, 17 tuổi, ngụ xã Mỏ Công là một trong những “đệ tử ruột” của thầy Trí. Thanh theo thầy luyện võ Cổ truyền được 3 năm, đã gặt hái được 5 HCV ở các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng vòng huyện, tỉnh. Cậu học trò này cũng trở thành “phụ tá đắc lực” cho thầy Trí, hướng dẫn bài tập cho các võ sinh mới.

Những phụ huynh của các võ sinh mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều ấn tượng tốt với võ sư Nguyễn Hữu Trí. Chị Lê Thị Ngọc Oanh, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên cho biết vợ chồng chị có con gái đang học Trường TH Nguyễn Đình Chiểu.

Năm cháu học lớp 2, thấy trong sân trường có mở lớp dạy võ nên đòi mẹ đăng ký theo học. Qua 4 năm theo học lớp võ Karatedo của thầy Trí, cô bé có nhiều tiến bộ. “Trước đây, ở nhà bé ôm điện thoại chơi suốt ngày, từ khi tập võ đến nay, bé ngoan ngoãn, không còn thói quen xem điện thoại. Bé đã đạt 1 HCB tại Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện và 2 HCV Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh”- chị Oanh khoe.

Đại Dương