BAOTAYNINH.VN trên Google News

9 triệu xét nghiệm nCoV trong 10 ngày ở Vũ Hán 

Cập nhật ngày: 26/05/2020 - 13:07

Giới chức y tế thành phố Vũ Hán đã xét nghiệm nCoV hơn 9 triệu người trong tổng số 11 triệu dân, từ ngày 13/5 đến nay.

Đại diện chính quyền thành phố Vũ Hán ngày 25/5 cho biết, động thái này được xem là phản ứng mạnh mẽ trước sự tái xuất hiện các ca nhiễm nCoV trong tháng này.  

Theo thống kê hàng ngày về xét nghiệm axit nucleic của cơ quan y tế Vũ Hán, trong số 9 triệu mẫu bệnh phẩm ghi nhận 180 ca mang mầm nCoV nhưng không có triệu chứng. Chỉ một người được xác định dương tính với nCoV.

Người dân xếp hàng để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại một nhà máy ở Vũ Hán, ngày 15/5. Ảnh: ChinaTopix/AP

Riêng ngày 22/5, Vũ Hán xét nghiệm 1,47 triệu người, nhiều gấp ba lần con số trong ngày xét nghiệm cao điểm ở Mỹ, theo dữ liệu từ Dự án theo dõi Covid-19 của Atlantic.

Mặc dù không đạt được mục tiêu ban đầu là xét nghiệm hết toàn bộ 11 triệu dân trong 10 ngày, Vũ Hán cũng đã đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhờ phương pháp xét nghiệm "gộp mẫu". Phương pháp này đã áp dụng trước đó ở Mỹ và Đức.

Giới chức y tế thu thập từng mẫu bệnh phẩm, sau đó gộp 5-10 mẫu trong một xét nghiệm axit nucleic để tiết kiệm thời gian. Nếu kết quả âm tính, kết luận toàn bộ các mẫu trong nhóm âm tính với nCoV, giúp giảm đáng kể số lượt xét nghiệm.

Cách làm này đã được quân đội Mỹ áp dụng từ Thế chiến II, khi gộp các mẫu nước tiểu để sàng lọc bệnh giang mai. Các nhà khoa học của Đại học Saarland, Đức, đã tổng hợp tới 30 mẫu trong một xét nghiệm, kết quả chẩn đoán chính xác, theo báo cáo công bố trên tạp chí y khoa Lancet.

"Đến nay, hầu hết người dân Vũ Hán đều được thực hiện ít nhất một xét nghiệm nCoV", giáo sư dịch tễ học Wei Sheng của Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung nói.

Vũ Hán xét nghiệm nCoV miễn phí cho công dân trên 6 tuổi. Kết quả xét nghiệm được thông báo trên ứng dụng điện thoại sau vài ngày. Chính quyền Vũ Hán khuyến khích công dân chưa thực hiện xét nghiệm nCoV, đăng ký lấy mẫu bệnh phẩm trước 17h chiều 26/5.

Tính đến ngày 26/5, thế giới ghi nhận hơn 347.000 người chết, gần 5,6 triệu ca nhiễm nCoV. Nam Mỹ là tâm dịch Covid-19 mới. Trung Quốc cơ bản đã khống chế được dịch, trở về cuộc sống bình thường. Vũ Hán ngày 9 và 10/5 phát hiện 6 ca nhiễm mới, sau 35 ngày không xuất hiện ca nhiễm.

Nguồn VNE (Theo Wall Strest Journal)