BAOTAYNINH.VN trên Google News

9x và đam mê khởi nghiệp 

Cập nhật ngày: 17/08/2018 - 14:32

BTN - Là một cán bộ Ðoàn năng động, dám nghĩ, dám làm, chàng trai 9X Vương Tuấn Kiệt (26 tuổi, ngụ tại ấp 3, xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu) đã cùng gia đình khởi nghiệp vươn lên từ mảnh vườn thanh long ruột đỏ rộng hơn 1 hecta ở xã Bàu Ðồn.

Anh Kiệt sắp xếp thanh long chuyển đi các vựa trái cây.

Anh Kiệt đã và đang giúp gia đình từng ngày khá lên từ vườn thanh long mang lại thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm.

Gia đình anh Kiệt gốc nhà nông, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Trước đây, kinh tế gia đình anh không mấy khá giả. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng niềm đam mê khởi nghiệp, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình, anh đã tạm gác lại ước mơ làm cán bộ Ðoàn của mình để khởi nghiệp với nghề nông truyền thống.

Gia đình anh Kiệt có hơn 1 ha đất trồng cây sầu riêng. Sau thời gian thấy cây sầu riêng cho thu nhập không cao mà phải tốn nhiều công và chi phí chăm sóc, anh mạnh dạn đề xuất với ba mẹ cho thay đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh được ba mẹ tin tưởng hỗ trợ vốn ban đầu. Thế là anh không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu về giống cây trồng, quyết định chuyển đổi toàn bộ phần đất đang trồng sầu riêng sang trồng thanh long ruột đỏ.

Theo anh Kiệt, điểm lợi nhất khi trồng thanh long là có thể thu hoạch suốt năm (mỗi tháng một lần). Vào mùa nghịch có tốn thêm chi phí điện, nhưng bù lại giá có thời điểm lên đến 50.000 đồng/kg, mùa thuận từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Với 1.200 gốc thanh long đã đi vào thu hoạch từ hơn 3 năm nay, trung bình mỗi đợt, anh Kiệt thu hoạch khoảng 5 tấn trái, bán cho những vựa lớn tại tỉnh Long An phân loại để xuất khẩu sang thị trường các nước. Sau khi trừ chi phí, anh thu lợi nhuận bình quân hơn 600 triệu đồng/năm.

Anh Kiệt chi sẻ, vụ thu hoạch đầu mùa của một gốc thanh long chỉ được khoảng 3-5kg. Từ 2 năm trở lên, mỗi gốc có thể cho từ 8-10kg. Ðặc biệt, người trồng thanh long phải chú ý chiết trái để trái đủ độ lớn, căng tròn, đồng đều, đạt chuẩn xuất khẩu.

Trong đó, mỗi nhánh phải xử lý cho ra hoa 1 trái. Trồng thanh long không khó, nhưng trở ngại ban đầu của người nông dân là vốn. Ðể trồng được một gốc thanh long, người trồng phải đầu tư trụ, giống, phân bón, đó là chưa kể hệ thống điện, tưới phun... Vốn ít mà muốn trồng được diện tích lớn không có cách nào khác là phải bắt đầu từ trồng ít rồi nhân giống.

Anh Kiệt thu hoạch thanh.

Ngay từ lúc khởi đầu, do vốn cao nên anh Kiệt cùng gia đình chỉ trồng 50 gốc thanh long. Cây phát triển tốt, gia đình anh tận dụng nguồn giống này trồng ra được 100 gốc rồi sau đó tăng lên 200 gốc, đến 400 gốc, rồi 700 gốc và đạt 1.200 gốc như hiện nay.

Cây thanh long được trồng trên trụ bê tông cao khoảng 1,5m, mỗi cây cách nhau tầm 2,5m. Thanh long được trồng trên mô đất để tránh bị ngập úng. Phía dưới gốc, anh thường xuyên làm sạch cỏ để tránh cỏ dại mọc tràn lan và tranh ăn phân bón dành cho cây. Ngoài ra, anh còn phải thường xuyên bỏ công tỉa cành và tạo tán cho cây.

Cầm trên tay trái thanh long to vừa được cắt vào, anh Kiệt cười, nói:“Nghề trồng thanh long học ở đâu người ta cũng chỉ y vậy thôi. Bởi nó còn tuỳ thuộc điều kiện đất đai, khí hậu, của từng vùng mà có cách trồng riêng. Phải có kiến thức sách vở cộng với kinh nghiệm thực tiễn thì việc trồng thanh long mới đem lại năng suất cao”.

Hiện anh Kiệt đang là tổ trưởng tổ hợp tác thanh long với 5 thành viên đều là những đoàn viên thanh niên ở địa phương. Trong đó, anh trực tiếp trồng và quản lý thêm 0,3 hecta với gần 500 gốc thanh long ruột tím hồng của các thành viên trong tổ.

Hiện vườn thanh long ruột tím hồng đã cho thu hoạch đợt đầu tiên. Tính riêng thu nhập ở vườn này là 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nhờ tổ hợp tác này, anh Kiệt đã tạo việc làm ổn định, cải thiện kinh tế cho gia đình mình cùng các thanh niên trong tổ.

Từ những thành tích và kết quả đạt được trong khởi nghiệp, anh Kiệt đã nhận được nhiều bằng khen từ UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Mới đây, anh Kiệt còn là một trong hai gương cá nhân được Tỉnh đoàn Tây Ninh giới thiệu và đề nghị xét tặng giải thưởng Lương Ðịnh Của lần thứ XIII năm 2018.

Ðây là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn trao tặng hằng năm, dành cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

ÐK - GP