BAOTAYNINH.VN trên Google News

“A lô, Bác sĩ! Chúng tôi là F0 tại nhà” 

Cập nhật ngày: 03/12/2021 - 11:14

BTNO - Dù mới tạo lập từ ngày 27.11, nhưng nhóm Zalo “Bác sĩ hỗ trợ F0” của huyện Dương Minh Châu đang phát huy hiệu quả tích cực, nhiều bệnh nhân Covid-19 được bổ trợ kiến thức cách ly, điều trị tại nhà.

Dù mới thành lập, nhưng nhóm zalo "Bác sĩ tư vấn F0-DMC" đã tạo sự tương tác cao, với hơn 920 thành viên.

Hỗ trợ, tư vấn “trực tuyến” cho F0 trên Zalo

Mới đây, huyện Dương Minh Châu chính thức đưa vào hoạt động mô hình “Bác sĩ tư vấn F0” trên Zalo nhằm hỗ trợ bệnh nhân F0 đang cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn huyện. Mặc dù nhóm mới thành lập nhưng có sự tham gia của hơn 920 thành viên, gồm các F0, F1 và đội ngũ y, bác sĩ luôn tận tình hỗ trợ, tư vấn, giải đáp kịp thời thắc mắc của thành viên trong nhóm. Ngoài ra, còn có trạm y tế các xã, thị trấn tham gia đồng hành cùng F0 trong địa bàn.

Bác sĩ Trần Thị Cẩm Thi- Phó Khoa Hồi sức cấp cứu- Ngoại tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trường hợp F1 và F0 tăng cao, bệnh viện và khu cách ly quá tải, khiến nhiều bệnh nhận không được điều trị và chăm sóc sức khoẻ kịp thời, mô hình “Bác sĩ tư vấn F0” là một giải pháp hữu hiệu nhằm giúp bệnh nhân có triệu chứng nhẹ đang cách ly, điều trị tại nhà có điều kiện tiếp cận được dịch vụ y tế. “Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm ổn định tâm lý F0, đồng thời giúp họ có thêm kiến thức tự chăm sóc bản thân và người thân tại nhà”- bác sĩ Thi nhấn mạnh.

Nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0” hoạt động 24/7, ngoài công tác chuyên môn, đội ngũ y, bác sĩ trong nhóm thay phiên nhau trả lời những thắc mắc của thành viên là F0, F1 mọi lúc, mọi nơi, trong đó chủ yếu về công tác tự chăm sóc, điều trị Covid-19 tại nhà, như: test nhanh kháng nguyên, thời gian PCR khẳng định, kê khai đơn thuốc, cách sử dụng gói thuốc A, B, các triệu chứng thường gặp khi nhiễm Covid-19, hướng dẫn thủ tục cách ly hoặc hết cách ly khi đã khỏi bệnh; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ F0 có triệu chứng chuyển nặng kịp thời chuyển tầng điều trị.... 

Là người trực tiếp tham gia tư vấn cho F0 trên nhóm, bác sĩ Trần Thị Cẩm Thi chia sẻ thêm: “Người F0 và người đang chăm sóc bệnh nhân F0 có bệnh nền, là người già hoặc trẻ nhỏ thường có tâm lý hoang mang, bất an, đặc biệt khi xuất hiện các triệu chứng bất thường. Vì vậy, nhóm zalo được tạo lập là nơi để họ có thể bày tỏ nỗi lo, những thắc mắc của mình. Tiếp nhận những tin nhắn như vậy, chúng tôi phải nhanh chóng giải đáp, tư vấn kịp thời để họ đươc an tâm. Đó cũng chính là liều thuốc hiệu nghiệm trong công tác điều trị Covid-19”.

Trong những ngày này, không riêng huyện Dương Minh Châu, các địa phương khác trong tỉnh đang đối mặt với số ca nhiễm Covid-19 cộng đồng ngày càng tăng cao, đòi hỏi lực lượng Y tế huyện luôn trong tâm thế “chuẩn bị, sẵn sàng” ứng phó với các ca nhiễm. “Ngành Y tế huyện đang quá tải với tình hình F0, F1 ngày càng tăng. Rất mong các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thông cảm và thấu hiểu cho các y, bác sĩ, lực lượng Y tế huyện cũng như cơ sở. Khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân nên bình tĩnh tự cách ly tại nhà, liên hệ ngay với trạm y tế địa phương hoặc nhắn tin đến nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0” để được hỗ trợ kịp thời”- bác sĩ Thi chia sẻ thêm.

Mở hướng mới cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà

Anh T.V.K (ngụ xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) có người thân (bà nội 85 tuổi) là F0 đang điều trị tại nhà. Trong thời gian chăm sóc, bà có triệu chứng khó thở, đau đầu, chán ăn. Anh tham gia nhóm zalo và được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc và phòng bệnh Covid-19 tại nhà. Anh K cho biết: “Ban đầu tôi lo lắm, vì bà tuổi cao, sức yếu, có bệnh nền lại chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, tôi không biết chăm sóc thế nào. Sau khi tham gia nhóm zalo, được các bác sĩ tư vấn nhiệt tình, rõ ràng, bà tôi đã khoẻ hơn rất nhiều. Giờ tôi chỉ còn đợi kết quả PCR âm tính của bà. Tôi nghĩ đây là mô hình thiết thưc, hiệu quả, cần nhân rộng”.

Tương tự, chị N.N (ngụ xã Bến Củi) nhờ tư vấn trên nhóm zalo về tình trạng của gia đình mình. Chị cho biết hai vợ chồng đều nhiễm Covid-19, cách ly tại nhà 3 ngày. Con nhỏ 3 tháng tuổi được người dì chăm sóc riêng, nhưng một ngày nay bé có triệu chứng ấm đầu, chị lo lắng con mình bị nhiễm bệnh nên nhờ được tư vấn. “Bác sĩ trong nhóm tư vấn rất nhiệt tình. Nhờ vậy mà chúng tôi có thêm kinh nghiệm phòng bệnh cho người thân, đặc biệt là người cùng nhà. Ngoài tư vấn, hướng dẫn, họ còn đưa ra lời khuyên và chúc khoẻ mạnh. Tôi cảm động lắm! Cảm ơn bác sĩ”- chị N.N bày tỏ.

Mục tiêu của nhóm zalo “Bác sĩ hỗ trợ F0” là tạo sự tương tác, giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên để cùng đồng hành với F0, F1 vượt qua dịch bệnh Covid-19. Theo bà Trần Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu, hiện trên địa bàn huyện có trên 1.000 ca F0 đang cách ly, điều trị tại nhà. Vì vây, việc quản lý, hướng dẫn F0 điều trị tại nhà được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, xác định đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Do đó, Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh của huyện đã đề ra nhiều giải pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đến các xã, thị trấn thực hiện. Trong đó, việc thành lập nhóm zalo “Bác sĩ tư vấn F0-DMC” nhằm đồng hành cùng các F0 trong việc điều trị tại nhà, mong muốn hỗ trợ kịp thời giúp F0 vượt qua Covid-19. Cũng thông qua nhóm, kịp thời chuyển các quy định, hướng dẫn điều trị Covid tại nhà, số điện thoại cần liên hệ đến các F0 để khi cần họ có thể liên lạc.

Bà Hiền cho biết, việc lập nhóm zalo dễ dàng kết nối được các F0 trên địa bàn chỉ thông qua đường link bấm vào có thể tham gia nhóm, đặt câu hỏi sẽ có bác sĩ hoặc các thành viên trả lời. Các vấn đề F0 quan tâm, còn băn khoăn, lo lắng đã kịp thời được lực lượng y tế hướng dẫn cụ thể. Thông qua các ý kiến của F1, F0 trong nhóm, lãnh đạo huyện cũng nắm bắt được một số tồn tại, hạn chế có liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại địa phương để chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời. “Qua đánh giá hoạt động nhóm, sự tương tác qua zalo có thể nhanh hơn việc sử dụng các app hiện nay. Nhìn chung, các F0 khi vào nhóm đã yên tâm hơn cho việc điều trị tại nhà, vì có các bác sĩ bên cạnh. Ban đầu có một số F0 còn hoang mang khi biết mình bị nhiễm Covid-19, nhưng qua trao đổi của các bác sĩ, F0 đã bình tĩnh trở lại và thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Một số F0 khác còn chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc điều trị tại nhà”- bà Hiền chia sẻ.

Bà Hiền cho biết thêm, bước đầu triển khai, nhóm đã nhận được sự hỗ trợ của 12 bác sĩ, gồm 1 bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh, 7 bác sĩ Trung tâm Y tế huyện và 11 bác sĩ, lãnh đạo trạm y tế xã, thị trấn. “Trong 12 bác sĩ, có hai bác sĩ về hưu là một bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện và một bác sĩ từng công tác tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Thành phố Hồ Chí Minh. Các bác sĩ rất nhiệt huyết trong công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mời thêm các bác sĩ trong và ngoài địa phương, đặc biệt là các bác sĩ về hưu để cùng tham gia, nhằm hỗ trợ kịp thời hơn cho các F0, F1 trên nhóm”.

Khó khăn hiện nay là số thành viên cho phép của nhóm zalo chỉ tối đa 1.000, do đó, nếu trong vài ngày tới, số lượng thành viên gia tăng thì nhóm sẽ không tiếp nhận thêm được. “Hướng tới, huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn củng cố lại các nhóm zalo đã có sẵn để cùng đồng hành với F0 tại địa phương mình. Khi đó, sự đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn chăm sóc, điều trị F0 tại nhà sẽ càng sâu sát, nhanh chóng, kịp thời hơn”- bà Hiền chia sẻ.

Tâm Giang - Ngọc Bích