Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

AFF Cup 2020 dễ hoãn vì Covid-19: Vì đâu thầy Park tái mặt 

Cập nhật ngày: 31/07/2020 - 08:59

AFF Cup năm nay có thể phải dời sang tháng 4/2021 vì dịch COVID-19, tuy nhiên đây không phải tin vui đối với HLV Park Hang Seo lẫn tuyển Việt Nam.

1. Chiều 30/7, trong cuộc họp trực tuyến cùng các thành viên, Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đề xuất dời giải đấu lớn nhất khu vực sang tháng 42021 thay vì 11/2020 như lịch cũ, dựa trên tình hình dịch Covid-19 thời gian qua trong khu vực.

Tất nhiên, đây mới chỉ là đề xuất ban đầu, bởi các liên đoàn thành viên thấy rằng thực sự không dễ tổ chức AFF Cup vào năm sau do chồng chéo khá nhiều sự kiện bóng đá lớn, cũng Olympic Tokyo, chưa kể SEA Games 31 vào cuối năm.

Kế hoạch tổ chức AFF Cup mới này sẽ được AFF xem xét trước khi đưa ra quyết định, nhưng nhiều khả năng buộc phải tổ chức như vậy, do diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp.

Tuyển Việt Nam có thể sẽ phải đá AFF Cup vào năm 2021

2. Về lý thuyết, việc dời AFF Cup sang năm sau giúp HLV Park Hang Seo lẫn tuyển Việt Nam có thêm thời gian chuẩn bị cho mục tiêu bảo vệ chức vô địch đã giành được vào năm 2018.

Không chỉ có thế, do V-League liên tục phải tạm hoãn cũng là khó khăn để HLV Park Hang Seo muốn AFF Cup đổi lịch, bởi thời điểm lịch cũ tuyển Việt Nam phải tham gia vòng loại World Cup 2022 với mục tiêu cao không kém: Giành vé vào vòng sơ loại thứ 3.

Ngoài ra, việc AFF Cup dời sang lịch mới cũng giúp các học trò “cứng” của chiến lược gia người Hàn Quốc như Duy Mạnh, Đình Trọng bình phục hoàn toàn chấn thương, hay như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng... có cơ hội lấy lại phong độ sau một thời gian dài đi xuống.

3. Xét trên tình hình thực tế, HLV Park Hang Seo có lẽ không muốn AFF Cup dời sang tới tận tháng 4/2021 khi hoàn toàn mất đi những lợi thế rất lớn mà tuyển Việt Nam đang có vào lúc này.

Lợi thế lớn mà tuyển Việt Nam đang có được không gì khác là “số vốn” 11 trận đấu V-League vừa qua (và sẽ hơn nếu giải đấu này quay trở lại trong thời gian tới), điều mà các đối thủ khác trong khu vực không có được khi hầu hết phải dừng giải vì COVID-19.

đây có lẽ là điều HLV Park Hang Seo không muốn nhất, khi đánh mất một số lợi thế, cũng như phải thay đổi kế hoạch

Điều này có vẻ ngạc nhiên, bởi lúc này nhiều cầu thủ chưa đạt được phong độ cao nhất, thế nhưng với một đội hình quen thuộc suốt 2 năm qua thì bài toán này có thể giải quyết khi tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho AFF Cup hay vòng loại World Cup 2022.

Chính bởi có thể giải quyết được bài toán về phong độ của các tuyển thủ, rõ ràng ông Park không hề muốn AFF Cup dời lịch, khi điều này giúp các đối thủ cũng vì thế mà tìm lại được toàn bộ sức mạnh của mình.

Điển hình như trường hợp của Malaysia, với cả nửa đội hình vừa nhập tịch nếu dời đến tháng 4/2021 rất khó đoán biết đội bóng này tạo ra sức mạh thế nào, trong khi nếu đá AFF Cup vào cuối năm, quỹ thời gian như vậy chưa đủ hoà nhập để có thể gây khó cho tuyển Việt Nam.

Hoặc như Thái Lan, ngoài chuyện Thai-League phải tạm dừng tới tháng 9 mới khởi tranh trở lại thì việc HLV Nishino vẫn vắng mặt cũng đang là lợi thế cho ông Park. Nhưng nếu AFF Cup sang tháng 4/2021 mới lăn bóng như dự định, việc tuyển Việt Nam muốn bảo vệ chức vô địch là không dễ.

Chẳng những vậy, kế hoạch lùi AFF Cup sang năm sau buộc chiến lược gia người Hàn Quốc phải thay đổi kế hoạch, chưa nói còn chồng chéo với các đợt tập trung ở U22 Việt Nam. Vậy nên nói thầy Park tái mặt nếu AFF Cup 2020 dời sang năm sau là vì thế.

Nguồn Vietnamnet

Từ khóa
AFF CupThai-League