BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: 17 thủ lĩnh Taliban bi tiêu diệt tại tỉnh Helmand

Cập nhật ngày: 06/05/2012 - 05:28

(BTNO)- Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc dẫn nguồn tin giới chức an ninh Afghanistan hôm 5.5 cho hay, lực lượng an ninh đã tiêu diệt được 17 thủ lĩnh Taliban khi tiến hành hàng loạt chiến dịch quân sự tại các huyện Marja, Nad Ali và Gereshk của tỉnh Helmand, cách thủ đô Kabul 555km về phía nam trong 2 ngày 4 và 5.5.

Theo nguồn tin trên, những thủ lĩnh Taliban này đang lập kế hoạch tấn công nhằm vào những mục tiêu quan trọng của chính quyền ở khắp tỉnh Helmand. Tuy nhiên, nhờ sớm nhận được tin tình báo nên lực lượng an ninh tiến hành tấn công chớp nhoáng và đập tan âm mưu của những phần tử Taliban.

Cảnh sát Afghanistan kiểm tra một người đàn ông tại một chốt kiểm soát ở huyện Lashkar Gah, tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan. Ảnh: AP

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 5.5, chính quyền tỉnh đã công bố danh tính 13 thủ lĩnh Taliban vừa tiêu diệt sau khi tiến hành nhận dạng, gồm Haqyar, Zafran, Sahrafudin, Umari, Sifat, Hedayat, Nasib, Faizullah, Aimal, Amin, Ahsanullah, Raziq và Sadaqat. Riêng 4 thủ lĩnh Taliban khác không thể nhận dạng.

Qari Yusuf Ahmadi, người phát ngôn của Taliban, đã xác nhận cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng này tại tỉnh Helmand. Tuy nhiên, ông này phủ nhận thông tin về cái chết của 17 thủ lĩnh phiến quân, đồng thời khẳng định, Taliban đã và đang tiến hành chiến dịch tấn công mùa xuân Al-Farooq trên khắp tỉnh Helmand, và giết được một vài binh sĩ Afghanistan và cả quân đội nước ngoài.

Trong khi đó, giới chức tỉnh Helmand cho rằng tuyên bố của ông Qari Yusuf Ahmadi hoàn toàn vô căn cứ.

Trước đó, ngày 3.5, Cơ quan tình báo Afghanistan đã đập tan một cuộc tấn công khủng bố lớn tại thủ đô Kabul và bắt giữ một người Pakistan có liên quan đến âm mưu tấn công. 

Cơ quan này cho biết nghi can lái một chiếc xe chở đầy chất nổ khi bị bắt trên một con đường ở phía Đông Kabul. Nghi can này định sử dụng xe bom vào một cuộc tấn công tự sát, nhưng không tiết lộ mục tiêu bị tình nghi. 

THUÝ TRINH

Theo THX