BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: 28 phiến quân bị tiêu diệt trong vòng 24 giờ

Cập nhật ngày: 11/07/2012 - 05:21

Lính Mỹ tại tỉnh Helmand. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Afghanistan hôm 10.7 thông báo, 28 tay súng Taliban bị tiêu diệt và 31 tay súng bị bắt giữ trong các cuộc truy quét phiến quân ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Lực lượng Cảnh sát quốc gia Afghanistan (ANP), quân đội và liên quân NATO đã tiến hành 10 cuộc truy quét phiến quân tại các tỉnh Kunar, Baghlan, Samangan, Kunduz, Kandahar, Uruzgan, Zabul, Ghazni, Khost và Helmand. Ngoài các phần tử Taliban bị bắt và bị tiêu diệt, các lực lượng cũng đã thu giữ được nhiều đạn dược và vũ khí các loại, bao gồm: 10 khẩu AK-47, 3 súng phóng rocket, 2 khẩu súng máy PKM và 5 loại mìn khác nhau. Tuy nhiên, thông báo của Bộ Nội vụ Afghanistan không đề cập đến con số thương vong của lực lượng an ninh nước này.

Trong hoạt động quân sự phối hợp khác vào rạng sáng 10.7, quân đội và cảnh sát Afghanistan đã tiêu diệt 5 phần tử Taliban, trong đó có 2 tay súng người Pakistan, và bắt giữ 1 người khác tại khu vực Gullul, thuộc huyện Ab Band, tỉnh Ghazni, miền Đông nước này. 

Thời gian gần đây, lực lượng an ninh Afghanistan và khoảng 130.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu đã tăng cường các chiến dịch quân sự chống phiến quân Taliban trên khắp lãnh thổ nước này, tiêu diệt hơn 270 phiến quân và bắt giữ hơn 120 tên khác. Tuy nhiên, phiến quân Taliban đã đáp trả bằng các vụ tấn công liều chết và đánh bom ở các khu vực phía Đông và Nam Afghanistan.

Mới đây nhất, chiều 9.7, phiến quân Taliban đã tiến hành một loạt vụ tấn công tự sát và xả súng nhằm vào một chốt cảnh sát ở thành phố Kandahar, miền Nam Afghanistan, làm thiệt mạng 3 cảnh sát và 2 trẻ em, làm bị thương 18 nhân viên cảnh sát cùng 6 dân thường khác. Tổng cộng có 14 kẻ đánh bom tự sát và tay súng cũng bị giết trong các vụ nổ và đụng độ giữa cảnh sát và phiến quân kéo dài gần 2 giờ đồng hồ tại Kandahar.

Chiến dịch truy quét phiến quân được tiến hành trong bối cảnh quân đội Afghanistan và ISAF đã hoàn thành chuyển giao trách nhiệm đảm bảo an ninh tại hai trong năm khu vực, chiếm khoảng 50% dân số nước này.

TRINH DƯƠNG

Theo THX