Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan bắt 4 chuyên gia chế tạo bom Taliban

Cập nhật ngày: 07/08/2012 - 04:46

Lực lượng cảnh sát quốc gia Afghanistan (ANP) vừa bắt được 4 chuyên gia chế tạo bom của phiến quân Taliban trong một chiến dịch truy quét ở khu vực Shorshorak, thuộc huyện Nawa, tỉnh Helmand, miền Nam nước này.

Đại tá cảnh sát Abdul Karim Hamidi cho biết: “4 chuyên gia chế tạo bom của Taliban đã chế ra những quả bom cài bên đường hoặc thiết bị nổ (IED) để tấn công quân đội Afghanistan và lực lượng liên quân nước ngoài. Những nhân vật này cũng dạy các phần tử nổi dậy khác cách chế tạo IED để tấn công lực lượng an ninh ở tỉnh Helmand”.

Hiện trường vụ đánh bom ở quận Paghman, phía Tây Kabul sáng 7.8. Anh: RIA Novosti

Cảnh sát đã thu giữ 3 thiết bị nổ tự động, một khẩu súng, 1 ít vật liệu nổ và 2 chiếc mô-tô tại nơi ẩn náu của những đối tượng trên.

Phía Taliban chưa xác nhận thông tin về vụ bắt giữ các chuyên gia chế tạo bom của họ.

Vụ bắt giữ các chuyên gia chế tạo bom Taliban diễn ra khoảng 1 tuần sau khi Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan do NATO dẫn đầu bắt được một lãnh đạo cấp cao của phiến quân Taliban tại huyện Tarnak wa Jaldak, tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan. Nhân vật này chỉ huy mạng lưới chế tạo thiết bị gây nổ IED để tiến hành các vụ tấn công trong vùng. Hắn ta cũng chịu trách nhiệm tổ chức các vụ đánh bom liều chết và lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh và dân thường tại Zabul. Danh tính của nhân vật này không được tiết lộ.

Những năm gần đây, lực lượng Taliban ở Afghanistan thường xuyên tiến hành các vụ tấn công bằng thiết bị nổ tự chế nhằm vào lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế, binh lính và dân thường Afghanistan. Mới đây nhất, rạng sáng ngày 7.8, một quả bom đã phát nổ nhằm vào một chiếc xe buýt đang lưu thông ở trung tâm thủ đô Kabul làm 8 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Vụ nổ xảy ra tại vùng Khaldari thuộc quận Paghman, phía Tây Kabul.

Cảnh sát đã bắt giữ một nghi can ngay sau vụ nổ cùng thiết bị điều khiển từ xa được sử dụng để kích nổ quả bom. Khoảng 4 tiếng sau, một xe tải chở bom đã phát nổ gần căn cứ quân sự của NATO tại thành phố Pule Alam, thủ phủ tỉnh Logar, cách thủ đô Kabul 60 km về phía Nam, làm 13 người bị thương, trong đó có 2 binh sĩ nước ngoài. Theo một số nguồn tin, 2 binh sĩ nước ngoài bị thương có thể là người Mỹ. Lực lượng Taliban đã lên tiếng thừa nhận đứng sau vụ tấn công này.

Trong một diễn biến khác, các quan chức tỉnh Helmand cho biết, 11 cảnh sát Afghanistan đã đào ngũ để gia nhập lực lượng Taliban tại tỉnh này. Theo người phát ngôn của chính quyền huyện Musa Qala, 11 cảnh sát đã mang theo nhiều thiết bị và vũ khí hạng nặng, bao gồm cả 2 xe quân sự và 3 chiếc xe gắn máy khi thực hiện cuộc đào ngũ. Đây là vụ đào ngũ lớn thứ 2 trong lực lượng cảnh sát Afghanistan trong thời gian gần đây. Vụ đào ngũ lớn nhất diễn ra ngày 24.7, khi 1 chỉ huy cảnh sát và 13 cán bộ cấp dưới đã gia nhập lực lượng phiến quân Taliban tại tỉnh Farah, miền Tây Afghanistan sau khi đầu độc 7 đồng nghiệp từ chối tham gia đào ngũ.

Cảnh sát địa phương là lực lượng chính bảo đảm an ninh và ổn định ở vùng biên giới hẻo lánh, tạo nên rào chắn quan trọng để hỗ trợ Chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện nhiều phần tử nổi dậy với âm mưu thâm nhập vào lực lượng cảnh sát địa phương, với mục tiêu dụ dỗ các binh sĩ thực hiện đào ngũ.

Các vụ đào ngũ liên tiếp xảy ra gây quan ngại cho các nước hậu thuẫn Kabul ở phương Tây, vốn có ý định chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho Afghanistan trước cuối năm 2014.

TRINH DƯƠNG

(tổng hợp)