BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan bắt giữ hai thủ lĩnh khủng bố

Cập nhật ngày: 19/06/2012 - 10:39

Uỷ ban An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) vừa cho biết, hai thủ lĩnh nhóm khủng bố thực hiện các vụ tấn công tự sát hồi tháng 12.2011 tại thủ đô Kabul đã bị bắt.

Lutfullah Mashal, người phát ngôn NDS thông báo tin này trong một cuộc họp báo hôm 19.6. “Hai nhân vật cầm đầu nhóm khủng bố tổ chức vụ đánh bom tự sát nhằm vào đám đông dự lễ tang trong một đền thờ Hồi giáo tại Kabul hôm 6.12.2011 đã bị bắt giữ” – ông Lutfullah Mashal nói. Được biết, vụ tấn công làm thiệt mạng 80 người và làm bị thương hơn 150 người khác.

Cũng trong ngày 19.6, giới chức Afghanistan cho biết, 3 cảnh sát đã thiệt mạng và 11 tay súng Taliban chết trong hai vụ tấn công của phiến quân ở tỉnh Kandahar, miền Nam nước này.

Binh lính Pháp tại Afghanistan. Ảnh: AP

Theo người phát ngôn của tỉnh, bốn tay súng phiến quân giả trang cảnh sát Afghanistan, mang vũ khí và đeo đai bom, đã tấn công một chốt kiểm soát chung của các lực lượng Afghanistan và lực lượng liên quân do NATO đứng đầu ở quận Dand, gần thủ phủ của tỉnh Kandahar vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương).

Giao tranh đã xảy ra giữa hai bên khiến 3 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng, trong khi tất cả những kẻ tấn công bị tiêu diệt.

Tại một khu vực gần đó, 7 tay súng Taliban bị tiêu diệt khi tấn công vào một doanh trại NATO ở một khu vực gần đó. Ít nhất 10 binh sĩ NATO bị thương trong vụ tấn công này.

Theo Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu tại Afghanistan (ISAF), từ đầu năm đến nay tổng cộng có 23 binh sĩ phương Tây thiệt mạng trong 17 vụ đụng độ với những đối tượng giả dạng cảnh sát Afghanistan. Trong đó, Taliban bị cáo buộc gây ra một số vụ, những vụ khác được cho là do bất đồng văn hoá và mâu thuẫn giữa các lực lượng phương Tây và lực lượng an ninh Afghanistan.

Tình trạng bạo lực tiếp diễn trong bối cảnh NATO sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan vào năm 2014. Liên quân sẽ chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho các lực lượng địa phương vào giữa năm 2013 và sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho đến khi rút toàn bộ quân vào cuối năm 2014.

Hiện có khoảng 130.000 binh sĩ NATO đang triển khai tại Afghanistan phối hợp với lực lượng an ninh trong nước gồm khoảng 350.000 người chiến đấu chống hoạt động nổi dậy của Taliban.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)