BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan cảnh báo NATO không để tái diễn vụ đốt kinh Koran

Cập nhật ngày: 04/03/2012 - 12:22

Tư lệnh quân đội Afghanistan, Sher Mohammad Karimi đưa ra cảnh báo trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters hôm 4.3. “Kẻ thù (Taliban) sẽ phóng đại vụ việc này và lợi dụng nó để kích động dân chúng” – ông Sher Mohammad Karimi nói, “nếu sai lầm này còn tái diễn sẽ còn nhiều rắc rối xảy ra”.

Vụ thiêu huỷ sách thánh tại căn cứ quân sự Mỹ Bagram, phía Bắc thủ đô Kabul, mà Mỹ cho là không có chủ ý đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình rầm rộ và những cuộc tấn công chết người nhằm vào quân đội Mỹ do chính những “đồng đội” Afghanistan gây ra, khiến mối quan hệ liên minh giữa Washington và Kabul rạn nứt nghiêm trọng.

Người biểu tình đốt cờ Mỹ và ảnh Tổng thống Barack Obama tại tỉnh Jalalabad, Afghanistan

“Sai lầm ngớ ngẩn” này còn khiến quân đội phương Tây thất bại trong nỗ lực tạo niềm tin đối với người dân Afghanistan nhằm làm cho Taliban trở nên suy yếu và buộc họ phải thương lượng để chấm dứt chiến tranh. Thay vào đó, Taliban lợi dụng chính sai lầm này làm cái cớ để thuyết phục người dân Afghanistan tấn công các căn cứ quân sự nước ngoài và giết người phương Tây.

Cho dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi, tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục lan tràn trên khắp nước Afghanistan, từ những cuộc biểu tình trên đường phố đến việc lực lượng an ninh chĩa súng vào lính Mỹ.

Hôm 25.2, hai cố vấn Mỹ, một đại tá và một thiếu tá, đã bị bắn vào sau đầu trong một căn phòng dành riêng cho người nước ngoài với hệ thống khoá đặc biệt của Bộ Nội vụ Afghanistan ở thủ đô Kabul.

Taliban đã tuyên bố chịu trách nhiệm vụ việc khiến nhiều người lo ngại, những phần tử Taliban đang trà trộn trong các cơ quan nhà nước Afghanistan.

Làn sóng phản ứng giận dữ vẫn lan khắp Afghanistan, biến thành nhiều ngày biểu tình bạo lực phản đối Mỹ làm ít nhất 40 người thiệt mạng. Các vụ tấn công nhằm vào lực lượng NATO tại quốc gia này cũng gia tăng. 6 lính Mỹ cũng đã bị bắn chết bởi các nhân viên an ninh Afghanistan hoặc phiến quân Taliban giả dạng nhân viên an ninh Afghanistan. 

Hôm 2.3, Ulema - Hội đồng tôn giáo hàng đầu ở Afghanistan đã có cuộc gặp Tổng thống Hamid Karzai yêu cầu phải tiến hành xét xử công khai những binh sĩ nước ngoài đã đốt Kinh Koran tại căn cứ quân sự Mỹ Bagram. Hội đồng Ulema tuyên bố: “Một hành động độc ác như vậy không thể được tha thứ chỉ bằng những lời xin lỗi, và những thủ phạm của tội ác này phải sớm bị xét xử, trừng phạt công khai.”

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/Aljazeera)