BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan chặn đứng một vụ tấn công lớn

Cập nhật ngày: 22/04/2012 - 05:24

Lực lượng an ninh Afghanistan vừa bắt giữ 5 phần tử Hồi giáo cực đoan cùng với 10.000kg chất nổ mà họ định sử dụng để tiến hành một vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào những khu vực đông đúc ở thủ đô Kabul.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 21.4, người phát ngôn Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan Shafiqullah Tahiri nhận định: “Nếu số chất nổ này được sử dụng, chúng có thể gây ra một cuộc đổ máu quy mô lớn”. Theo ông Shafiqullah Tahiri, số chất nổ này đến từ Pakistan, được nhét đầy trong 400 chiếc túi và giấu trong chiếc xe tải chất đầy khoai tây.

Quân đội Afghanistan được triển khai gần hiện trường một trong những vụ tấn công ở thủ đô Kabul hôm 15.4. Ảnh: Telegraph

Ba trong số những người bị bắt là người Pakistan và hai phần tử còn lại là người Afghanistan. Nhóm người này là thành viên của lực lượng phiến quân Taliban Pakistan, vốn có liên hệ mật thiết với tổ chức Taliban Afghanistan.

Chính quyền Afghanistan từ lâu đã cáo buộc Pakistan sử dụng các nhóm vũ trang ở Afghanistan, giống như Taliban Afghanistan, như “những quân cờ” tại Afghanistan, đồng thời hỗ trợ và che chở cho những phần tử phiến quân trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, Pakistan bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc trên.

Trong tuần qua, phiến quân Taliban đã tiến hành một chuỗi tấn công phối hợp quy mô lớn tại 3 thành phố lớn ở miền Đông Afghanistan và các quận trung tâm của thủ đô Kabul, nơi đặt nhiều toà nhà chính phủ, các đại sứ quán và căn cứ quân sự của Afghanistan lẫn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO). Đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất ở Kabul trong 10 năm qua xét về phạm vi và quy mô phối hợp hành động.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid đã tuyên bố rằng, các vụ tấn công trên là nhằm trả đũa việc đốt các bản sao Kinh Koran tại một căn cứ của NATO, vụ sát hại 17 dân thường Afghanistan mà một binh sĩ Mỹ đã bị kết tội, cũng như vụ hình ảnh video cho thấy các lính thuỷ đánh bộ Mỹ đi tiểu lên thi thể một chiến binh Taliban.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)