BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan có thể không ký thoả thuận song phương với Mỹ

Cập nhật ngày: 09/10/2013 - 05:32
Trả lời phỏng vấn của hãng tin BBC tại thủ đô Kabul hôm 8.10, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (ảnh) cho biết, ông có thể không ký kết Hiệp định An ninh song phương (BSA) với Mỹ, vốn cho phép quân đội Mỹ ở lại Afghanistan sau năm 2014.

Ông Karzai nói rằng, ông sẽ tham vấn hội đồng thủ lĩnh và quan chức cấp cao trước khi ký kết BSA.

“Thoả thuận (với Mỹ) phải đáp ứng những mục tiêu và lợi ích của người dân Afghanistan. Nếu nó không đáp ứng được những điều này thì đương nhiên chúng tôi sẽ chuyển sang hướng đi khác”- ông Karzai nói.

Tổng thống cũng lên án việc lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu đã gây thương tổn cho người dân Afghanistan.

BSA là một phần trong Hiệp định Đối tác Chiến lược ký kết giữa Tổng thống Karzai và Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 5.2012.  Washington kỳ vọng hoàn tất việc ký kết BSA trong tháng này, nhưng theo Tổng thống Karzai, chính phủ nước này cần thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng.

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Afghanistan về BSA chính thức được khởi động tại Kabul hồi tháng 11.2012. Tuy nhiên, vào ngày 19.6 vừa qua, Chính phủ Afghanistan đã ngừng các cuộc thảo luận trong bối cảnh Taliban mở văn phòng đại diện tại thủ đô Doha của Qatar và treo cờ cùng biển tên "Vương quốc Hồi giáo Afghanistan" - tên dưới thời chế độ Taliban trước khi bị lật đổ.

TÙNG LÂM

Theo PressTV