BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan đang đối mặt với những thách thức về an ninh

Cập nhật ngày: 10/05/2012 - 02:44

Ashraf Ghani Ahmadzai - một quan chức cao cấp chính quyền Kabul cho rằng, Afghanistan đang đối mặt với những thách thức về an ninh ngày càng lớn hơn khi phiến quân Taliban tăng cường các cuộc tấn công. Đặc biệt là vào thời điểm Mỹ và NATO đang chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho chính phủ Afghanistan.

Taliban liên tục thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Afghanistan. Ảnh: AP

Dự kiến vào ngày 13.5 tới, chính phủ Afghanistan bắt đầu triển khai giai đoạn 3 của chương trình tiếp nhận quyền kiểm soát an ninh. Theo đó, Afghanistan sẽ tiếp nhận thêm quyền kiểm soát ở 230 quận và thủ phủ tất cả các tỉnh trên cả nước để chuẩn bị cho việc Mỹ và NATO rút toàn bộ binh lính vào cuối năm 2014. “Lúc đó, chúng tôi sẽ đối mặt với thử thách sống còn của đất nước” – ông Ahmadzai nói.

Từ đầu tháng 4 vừa qua, phiến quân Taliban liên tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ-NATO và lực lượng an ninh Afghanistan. Hôm 10.5, phiến quân Taliban tiếp tục tấn công vào các chốt kiểm soát của cảnh sát tại huyện YahyaKhil, tỉnh Paktika. Các cuộc tấn công đã làm 3 cảnh sát và 4 phiến quân thiệt mạng.

THUÝ TRINH

Theo THX