BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: Đánh bom kép, 14 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 01/09/2012 - 04:40

Vào khoảng 6 giờ 15 phút sáng 1.9 (giờ địa phương), một vụ đánh bom kép nhằm vào một căn cứ quân sự của NATO tại quận Sayed Abad, tỉnh Wardak, miền Đông Afghanistan làm 8 dân thường và 4 cảnh sát địa phương thiệt mạng.

Lính Mỹ tại quận Sayed Abad, tỉnh Wardak, miền Đông Afghanistan.

Ảnh: Jon Rosa/Released

Người phát ngôn của thống đốc tỉnh Wardak, ông Sahidullah Shahid cho biết: “Vụ đánh bom có sức công phá rất lớn, giết chết 14 người, làm bị thương hơn 69 người”. Theo thông báo của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO (ISAF), trong số những người bị thương có 7 nhân viên cảnh sát và 3 nhân viên tình báo Afghanistan, 2 binh sĩ thuộc lực lượng ISAF.

Các nhân chứng tường thuật lại diễn biến vụ việc như sau: đầu tiên 1 phiến quân Taliban kích nổ đai bom, và khi nhiều người tập trung đến cứu những nạn nhân thì vụ đánh bom thứ hai được tiến hành, gây thương vong lớn.

Trong khi đó Taliban tuyên bố chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và cho biết, họ đã cử 2 người “tử vì đạo” thực hiện nhiệm vụ đánh bom liều chết: 1 đeo đai bom và 1 người lái xe tải gài bom.

Đây có thể được xem là vụ đánh bom mở màn cho dịp kỷ niệm 11 năm sự kiện 11.9.2001 tại Mỹ. Hồi năm ngoái, ngay vào dịp 11.9, căn cứ trên cũng từng bị Taliban tấn công, đánh bom liều chết làm 4 dân thường thiệt mạng, 77 lính Mỹ bị thương.

Wardak cũng là nơi đã từng xảy ra thiệt hại tồi tệ nhất của binh lính nước ngoài trong hơn 10 năm tham chiến tại Afghanistan khi Taliban bắn hạ một chiếc trực thăng vận tải quân sự hồi năm ngoái, làm chết 38 binh lính, trong đó có 30 lính đặc nhiệm hải quân Mỹ SEAL.

Trong một diễn biến khác, cũng trong hôm 1.9, có thêm 02 lính Mỹ thiệt mạng trong một cuộc đọ súng tại tỉnh Ghazni, miền Đông Afghanistan.

Thuý Trinh

(Theo Reuters/THX)