BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: Kêu gọi trừng phạt lính Mỹ thảm sát dân thường

Cập nhật ngày: 13/03/2012 - 02:02

Hôm 13.3, hàng trăm sinh viên Afghanistan tuần hành trên các con đường ở thành phố Jalalabad kêu gọi trừng phạt binh sĩ Mỹ bị cáo buộc sát hại 16 dân thường tại tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan.

Đám đông những người biểu tình hô vang những khẩu hiệu chống Mỹ, đốt hình nộm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Jalalabad, thủ phủ tỉnh Nangarhar, cách thủ đô Kabul khoảng 120km về phía Đông (ảnh). Tuy nhiên, sau đó những người biểu tình đã tự động giải tán. 

Cũng trong ngày 13.3, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã đe doạ chặt đầu binh sĩ Mỹ để trả thù vụ sát hại dân thường Afghanistan. Vài giờ sau khi Taliban đưa ra tuyên bố trên, những nghi phạm phiến quân đã nổ súng vào một phái đoàn của chính phủ khi họ tới thăm ngôi làng Balandi ở miền Nam Afghanistan, nơi xảy ra vụ binh sĩ Mỹ xả súng vào dân thường.

Theo phóng viên AP có mặt tại hiện trường, những kẻ tấn công đã xả súng vào phái đoàn trên từ nhiều hướng. Trong phái đoàn này có cả hai người anh em của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - ông Shah Wali Karzai và ông Addul Qayum Karzai, các quan chức cấp cao Bộ Nội vụ, tình báo và quốc phòng. Vụ việc khiến một binh sĩ và một dân thường bị thương.

Ông Qayum Karzai cho biết, các thành viên trong phái đoàn chính phủ đều an toàn và họ đã quay lại thành phố Kandahar.

Một ngày trước đó, Quốc hội Afghanistan bày tỏ quan ngại rằng, người dân nước này đã hết kiên nhẫn trước những hành vi của binh sĩ nước ngoài tại đây. Hiện dư luận Afghanistan yêu cầu đưa binh sĩ Mỹ đã thực hiện vụ thảm sát ra xét xử công khai tại quốc gia Nam Á này.

Tuy nhiên, Washington nói rằng binh sĩ nói trên thuộc quyền xét xử của toà án binh Mỹ. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, có khả năng sẽ áp dụng án tử hình cho vụ thảm sát 16 dân làng ở Afghanistan.

Một kết quả thăm dò dư luận cuối tuần qua cho thấy, đa số người Mỹ cho rằng cuộc chiến ở Afghanistan không đáng để trả giá quá đắt và muốn chính phủ sớm rút quân.

Theo dư luận Mỹ, vụ xả súng cộng với vụ lính Mỹ đốt hàng chục cuốn kinh Koran của người Hồi giáo tại Bagram, căn cứ quân sự chính của NATO tại Afghanistan hồi tháng trước không chỉ gây căng thẳng quan hệ của Mỹ - NATO với Afghanistan, mà còn gây khó khăn cho kế hoạch rút quân và kết thúc sứ mệnh chiến đấu của Mỹ tại quốc gia Nam Á này vào năm 2014.

Trong khi đó, người phát ngôn NATO, Oana Lungesco tuyên bố vụ binh sĩ Mỹ thảm sát dân thường Afghanistan sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch rút quân tổng thể của NATO.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters/AFP)