BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: lính Mỹ bị bắt vì xả súng vào dân thường

Cập nhật ngày: 12/03/2012 - 05:17

Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu (ISAF) vừa xác nhận, một binh sĩ Mỹ đã bị bắt giữ tại Afghanistan sau khi xả súng làm bị thương một vài người dân ở tỉnh Kandahar, miền Nam nước này.

Người phát ngôn của ISAF, Đại uý Justin Brockhoff cho biết: “Vụ xả súng xảy ra hôm 11.3 và làm bị thương một số dân thường.Tuy nhiên, không có báo cáo về số người thiệt mạng”. ISAF tuyên bố: "Quân đội Mỹ tại Afghanistan, phối hợp với chính quyền Afghanistan, sẽ điều tra vụ việc này. Đây là một sự việc thật đáng tiếc và chúng tôi xin gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân".

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời Tỉnh trưởng Kandahar, Tooryalai Wisa cho biết, một binh sĩ Mỹ đã rời khỏi căn cứ của anh ta ở Kandahar và bắt đầu xả súng vào dân thường Afghanistan. Theo báo cáo ban đầu, có 16 dân thường bị sát hại nhưng hiện chưa thể xác nhận được thông tin này.

Quân đội NATO tại Afghanistan. Ảnh: Ria Novosti

Thương vong cho dân thường là một trong những nguyên nhân chính gây nên những bất đồng giữa chính quyền Tổng thống Hamid Karzai và lực lượng NATO do Mỹ cầm đầu ở Afghanistan.

Làn sóng phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan đang dâng cao. Nếu tin tức về vụ xả súng này lan ra ngoài, nó có thể khiến tình hình thêm tồi tệ.

Tình hình căng thẳng tại quốc gia Hồi giáo này bùng phát sau sự kiện binh sĩ Mỹ đốt một số lượng lớn kinh Koran ngay tại căn cứ Bagram, căn cứ quân sự lớn nhất của NATO tại Afghanistan.

Vụ việc đã dấy lên làn sóng biểu tình phản đối của hàng ngàn người dân Afghanistan, dẫn tới các vụ bạo loạn đường phố khiến khoảng 30 người thiệt mạng. Đỉnh điểm của vụ việc là binh sĩ Afghanistan quay súng bắn “đồng đội” NATO, dẫn đến cái chết của 6 quân nhân Mỹ.

Giới chức Mỹ gọi vụ đốt kinh Koran là một sai lầm khủng khiếp và đã phải lên tiếng xin lỗi về vụ việc trên.

Trinh Dương

(Theo Reuters)