BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: Nổ mìn làm 19 dân thường thiệt mạng

Cập nhật ngày: 07/12/2011 - 12:04

19 dân thường tử vong và 5 người khác bị thương sau vụ một chiếc xe buýt cán phải mìn hôm 7.12 ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, cách thủ đô Kabul 555km về phía nam.

Được biết chiếc xe buýt này đang trên đường từ thành phố Lashkar Gah đến huyện Sangin thì bị vướng mìn, gây thương vong cho hành khách trên xe.

Theo người phát ngôn của chính quyền Helmand, ông Daud Ahmadi: “Các phần tử Taliban đã cài một quả mìn bên vệ đường, tấn công một chiếc xe buýt nhỏ ở ngoại ô thành phố Lashkar Gah, thủ phủ của Tỉnh vào lúc 11 giờ sáng 7.12 (giờ địa phương), làm 19 hành khách trên xe tử vong, bao gồm 5 đứa trẻ và 5 người khác bị thương. Tất cả các nạn nhân thương vong đều là dân thường”.

Người dân dự lễ tang những nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát tại thủ đô Kabul. Ảnh: AP

Vụ nổ xảy ra chỉ một ngày sau các vụ tấn công liên quan đến bất đồng tôn giáo tại 3 thành phố của Afghanistan làm 59 người chết. Trong đó, vụ tấn công đẫm máu nhất là vụ tấn công xảy ra ở cửa vào của ngôi đền Hazrat Abul Fazal Al-Abas ven sông tại trung tâm thủ đô Kabul, nơi hàng trăm người đang hát cầu nguyện trong ngày lễ Ashura của người Hồi giáo Shi’ite.

Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai cho biết, đây là lần đầu tiên phiến quân tiến hành tấn công trong một ngày lễ tôn giáo quan trọng như thế này. Ông đã phải rút ngắn chuyến đi châu Âu để trở về Afghanistan giải quyết tình hình trong nước. 

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm 7.12 cáo buộc nhóm cực đoan Lashkar-e-Jhangvi al Almi có căn cứ tại Pakistan là thủ phạm vụ đánh bom tại đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Kabul, đồng thời tuyên bố sẽ điều tra, và yêu cầu chính phủ Pakistan tiến hành những biện pháp cần thiết để thực thi công lý.

Trong khi đó, kênh truyền hình Tolo TV của Afghanistan cũng đưa tin: "Nhánh phiến quân Lashkar-e-Jhangvi al Almi đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công nhằm vào những tín đồ dự lễ hội Ashura tại Kabul hôm 6.12”.

TÙNG LÂM

(Theo THX/Reuters)