Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: Taliban tấn công hàng loạt, ít nhất 16 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 14/11/2010 - 08:21

Hôm 13.11, Taliban tiến hành hàng loạt vụ tấn công chống chính phủ ở khắp miền bắc và miền đông Afghanistan làm ít nhất 16 người thiệt mạng. Đây là làn sóng tấn công bạo lực mới nhất của Taliban.

Vào lúc 10 giờ sáng 13.11 (giờ địa phương), những phần tử khủng bố đã kích hoạt thiết bị nổ cài trên một chiếc mô-tô ở một khu chợ đông đúc tại huyện Imam Sahib, tỉnh Kunduz, miền bắc Afghanistan, làm 8 người thiệt mạng, bao gồm 4 nhân viên cảnh sát địa phương, và 18 người khác bị thương, tất cả đều là dân thường.

Trước đó, khoảng 5 giờ sáng (giờ địa phương), một nhóm phiến quân đã tấn công một sân bay lớn và một doanh trại quân đội nước ngoài tại thành phố Jalalabat, thủ phủ tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan. Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ và khói bốc lên từ sân bay.

Cảnh sát Afghanistan phong toả khu vực gần sân bay Jalalabad trong cuộc đụng độ với các phần tử Taliban ở phía đông thủ đô Kabul. Ảnh: THX

Trong khi đó, lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu (ISAF) cho biết, khoảng 10 phần tử Taliban đã tấn công một trạm kiểm soát của quân đội ở khu vực bên ngoài căn cứ quân sự của NATO gần sân bay của Jalalabat. Hai bên xảy ra giao tranh kéo dài 2 giờ đồng hồ. Lực lượng NATO đã điều động máy bay trực thăng, với sự hỗ trợ của quân đội Afghanistan, tấn công các phần tử Taliban. NATO cho biết, 8 tay súng Taliban đã bị giết chết trong cuộc giao tranh, trong khi phía quân đội NATO và Afghanistan không có binh sĩ nào bị thương vong.

Mặt khác, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid đã tuyên bố với báo giới qua điện thoại rằng, tổ chức này đã cử 14 kẻ đánh bom tự sát đến sân bay ở Jalalabad và họ đã giết được một số binh lính nước ngoài và binh sĩ Afghanistan. Tuy nhiên, người phát ngôn của chính quyền tỉnh Nangarhar, Ahmad Zia Abdulzai bác bỏ tuyên bố trên của Zabihullah Mujahid. 

Cả Taliban và lực lượng an ninh đang tăng cường các cuộc tấn công của họ nhằm củng cố vị thế của mình cũng như mở rộng phần lãnh địa chiếm đóng trước khi mùa đông đến.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)