BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan tìm cách ngăn chặn các vụ tấn công “đồng đội” NATO

Cập nhật ngày: 08/09/2012 - 05:14

Trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng các vụ tấn công của binh lính và cảnh sát Afghanistan nhằm vào liên quân NATO, Bộ Quốc phòng Afghanistan vừa ấn hành cẩm nang hướng dẫn về văn hoá nước ngoài cho binh lính.

Quyển cẩm nang bỏ túi hướng dẫn những khác biệt văn hoá giữa người Afghanistan và những cộng sự người nước ngoài, được xuất bản trong bối cảnh những lo ngại ngày càng lớn của các lãnh đạo NATO và Afghanistan về các cuộc tấn công của binh lính và cảnh sát Afghanistan nhằm vào quân đội nước ngoài. Tài liệu nêu bật vấn đề khác biệt lớn về văn hoá vẫn đang chia rẽ Afghanistan và những đồng minh của họ.

Sự khác biệt về văn hoá dẫn đến việc gia tăng những vụ tấn công vào binh lính NATO. Ảnh: NYT

“Thậm chí những khác biệt văn hoá nhỏ cũng có thể gây ra những hiểu lầm và cãi nhau… Nếu bạn hoặc cộng sự của bạn nổi giận thì hãy tránh đi nơi khác cho đến khi tình hình bình thường trở lại” – hướng dẫn có đoạn viết. Cẩm nang chỉ ra rằng: “Những binh lính liên minh có thể hỏi thăm những phụ nữ trong gia đình bạn. Điều đó không phải là sự xúc phạm, họ chỉ muốn kết thân với bạn. Đáp lại, bạn hãy chỉ cho họ biết rằng, người Afghanistan không đề cập đến phụ nữ trong gia đình khi nói chuyện với người khác”.

Việc đặt giày lên bàn, hỉ mũi, nháy mắt, chụp ảnh, chửi thề và giơ ngón tay giữa cũng là những ví dụ về văn hoá phương Tây có thể trở thành hành động xúc phạm đối với người Afghanistan.

Cẩm nang cũng thuyết phục binh sĩ Afghanistan không lấy làm bực mình nếu binh lính NATO đi ngang trước mặt trong lúc đang cầu nguyện. Với những tín đồ đạo Hồi, việc đi ngang trước mặt một người đang cầu nguyện là hành động bất kính.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, Tướng Zahir Azimi nói với báo giới rằng, những tài liệu này dành cho 190.000 binh sĩ thuộc quân đội Afghanistan. Theo quan chức này, tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 30 vụ tấn công của các thành viên lực lượng an ninh Afghanistan nhằm vào lực lượng liên quân, sát hại ít nhất 45 binh sĩ nước ngoài.

Lực lượng phiến quân Taliban nhận trách nhiệm gây ra nhiều vụ tấn công, đồng thời cho rằng các tay súng Taliban đã xâm nhập vào quân đội và cảnh sát. Song lực lượng liên quân do NATO đứng đầu cho rằng, chỉ 1/4 trong số những vụ tấn công này do phiến quân Taliban tiến hành, những vụ tấn công còn lại là do hận thù cá nhân và sự khác biệt về văn hoá dẫn đến hiểu lầm. Trong năm 2011, có 35 người chết vì những vụ tấn công tương tự.

Sau khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ quyết định tạm đình chỉ huấn luyện cho gần 1.000 cảnh sát Afghanistan vừa được tuyển mộ, nhằm phản ứng trước việc hàng loạt những vụ tấn công của binh sĩ và cảnh sát Afghanistan nhằm vào lực lượng an ninh quốc tế xảy ra tại nước này, Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 4.9 cho biết, hàng trăm binh sĩ nước này đã bị bắt giữ hoặc trục xuất khỏi quân đội.

NATO hiện duy trì một lực lượng khoảng 130.000 lính tại Afghanistan để hỗ trợ các lực lượng chính phủ nước này chống phiến quân Taliban. 

Theo kế hoạch, phần lớn số binh sĩ NATO sẽ rút vào cuối năm 2014 và trách nhiệm bảo đảm an ninh tại Afghanistan được chuyển giao cho lực lượng nước này.

THUÝ TRINH

Theo Reuters