BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai bảo làm nông không khá...

Cập nhật ngày: 05/05/2015 - 05:32

Anh Điểm với công việc chăm sóc hoa màu.

Xuất thân từ gia đình nông dân quen cảnh chân lấm tay bùn, anh Điểm sớm quen với việc ruộng đồng từ khi còn rất nhỏ. Năm 1978, khi các anh chị đều lập gia đình và ra ở riêng, cậu bé Điểm vẫn sống cùng ba mẹ ở ấp Sân Cu. Kế sinh nhai của cả gia đình dựa vào 4 công đất trên một địa bàn đất rộng người thưa.

Ngày ấy, đường vào ấp Sân Cu chỉ là con đường mòn nhỏ lúc nào cũng ngập ngụa sình lầy rất khó đi. Cậu bé Điểm ngày nào cũng theo cha mẹ đi trồng hoa màu, phụ giúp công việc chăn nuôi bò, lợn theo sức của mình. Nhờ chăm chỉ làm việc và chịu khó quan sát, theo năm tháng, Điểm dần tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm trồng trọt quý báu.

Cuộc sống còn khó khăn, nhưng anh Điểm luôn tự bằng lòng với cái nghề làm nông của mình và luôn sống thoải mái, yêu đời. Năm 1990, anh Điểm lập gia đình. Vợ anh cũng là một phụ nữ siêng việc, biết chịu thương chịu khó, biết cùng chồng chia sẻ khó khăn. Dành dụm tích luỹ, năm 1992, hai vợ chồng mua thêm một mẫu đất gần nhà để mở rộng sản xuất.

Kiến tha lâu đầy tổ, đến năm 2007, hai anh chị dành dụm đủ tiền để xây căn nhà mới trị giá 200 triệu đồng thay cho căn nhà cũ chật chội, mục nát. Cách đây hơn 4 năm, anh Điểm chuyển sang canh tác khoai môn trên mẫu đất trồng hoa màu của mình. Theo anh, khoai môn vừa dễ trồng lại vừa cho thu nhập cao.

Một vụ khoai môn kéo dài từ 5 tháng rưỡi đến 6 tháng, nên mỗi năm chỉ thu hoạch được một vụ. Trừ các khoản chi phí công cán, phân bón, mỗi vụ anh thu về hơn chục triệu đồng tuỳ theo thời giá. Kết thúc vụ môn, anh làm tiếp vụ lúa, cứ thế mà xen kẽ, nên mảnh đất lúc nào cũng xanh mướt cây trồng.

Bốn công đất ở nhà, trừ phần dùng xây nhà còn lại khoảng 3 công cũng được đầu tư trồng hoa màu. Hiện tại, vợ chồng anh Điểm còn có đàn bò 8 con và đàn trâu 4 con, tất cả đều to khoẻ. Những năm sau này, con đường vào ấp Sân Cu đã được tráng nhựa trở nên bằng phẳng dễ đi, giúp cho việc giao thương giữa các hộ trồng trọt trong ấp với thương lái bên ngoài được thuận lợi hơn.

Ấp Sân Cu ngày một đông đúc, nhiều hộ dân trong ấp, trong đó có hộ nhà anh Điểm, nay đã có cuộc sống sung túc hơn xưa nhiều.

Năm 2009, anh Điểm tham gia Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Long Mỹ tại ấp. Đây là mô hình sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP. Anh Điểm được các thành viên tin tưởng giao làm Phó chủ nhiệm HTX. Thông qua HTX, anh Điểm đã nắm được kỹ thuật trồng rau an toàn, vừa cho năng suất cao vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường.

Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt rau an toàn cho bất cứ ai có nhu cầu tìm hiểu về mô hình sản xuất này. Từ năm 2010 đến nay, anh Điểm đều được bình chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp xã.

Không chỉ sản xuất giỏi, anh Điểm còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Ban đầu, anh tham gia dân quân ấp rồi đảm nhiệm vai trò tổ trưởng tổ tự quản nhiều năm liền. Tháng 10.2014 vừa qua, anh Điểm được người dân trong ấp tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp.

Dù là việc nhà hay việc làng, việc xóm, anh đều làm rất nhiệt tình và chu đáo. Từ khi làm trưởng ấp, quỹ thời gian của anh bị chia sẻ nhiều hơn vì còn phải tham gia hội họp, làm công tác tuyên truyền đối với bà con trong ấp. Tuy cực nhưng vui vì anh thấy mình cũng đóng góp được một phần công sức để xây dựng địa phương ngày càng văn minh, tiến bộ.

Anh Trần Phước Ninh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thành Bắc nhận xét: “Anh Điểm là tấm gương nông dân vượt khó xây dựng kinh tế gia đình ổn định, khá giả. Không chỉ giỏi nghề, anh còn rất tích cực trong các phong trào ở địa phương. Bản thân anh Điểm cũng là người khiêm tốn, thật thà và biết chia sẻ, quan tâm đến những người xung quanh mình”.

Thuỳ Dương