BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc:

Ai bảo vệ người tiêu dùng ? 

Cập nhật ngày: 03/11/2017 - 12:50

BTN - Thời gian gần đây, thị trường trong tỉnh sôi động với hàng loạt cửa hàng, siêu thị mini bày bán các sản phẩm được cho là có nguồn gốc nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc... mọc lên tại thành phố Tây Ninh.

Người tiêu dùng chọn mua mỹ phẩm tại một cửa hàng chuyên bán hàng tiêu dùng, mỹ phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Trong các cửa hàng này,  có nhiều hàng hoá, sản phẩm đa dạng thu hút được người tiêu dùng. Đáng lưu ý là các loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, dầu gội đầu, sữa tắm... được cửa hàng giới thiệu là sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ... cũng khá hấp dẫn người tiêu dùng.

Một chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trong chợ Long Hoa, huyện Hoà Thành giới thiệu một loại mỹ phẩm có tác dụng trị nám da và tàn nhang hiệu quả có nguồn gốc từ Hàn Quốc, theo chủ cửa hàng đây là dạng hàng xách tay mang về.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, nếu trong quá trình sử dụng sản phẩm gây tác hại cho người dùng thì ai chịu trách nhiệm? Chị chủ cửa hàng phân bua, hàng nước ngoài chất lượng tốt lắm nên không có gì phải lo. Hơn nữa, thời gian qua đã có khá nhiều người tìm mua loại sản phẩm này sử dụng nhưng không ai bị sao, mặt hàng này nhập bao nhiêu đều nhanh chóng bán hết.

Tại một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Tây Ninh, một khách hàng hỏi mua một loại kem giảm mỡ bụng. Người bán hàng đưa ra một hộp kem với các dòng chữ Trung Quốc, giới thiệu là loại kem rất hiệu quả.

Nhìn mãi chúng tôi cũng không thấy nhãn phụ tiếng Việt, cũng như không có địa chỉ nhà nhập khẩu sản phẩm. Nhân viên cửa hàng giải thích, đây là loại kem “xách tay từ nước ngoài về” làm gì có nhãn phụ tiếng Việt hay tên nhà nhập khẩu phân phối theo đúng quy định.

Theo một vị lãnh đạo Sở Công Thương, hàng nhập khẩu có nhà phân phối rõ ràng đều bắt buộc phải dán nhãn phụ tiếng Việt và địa chỉ đơn vị nhập khẩu phân phối. Vì thế, các sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài được bày bán trên thị trường nhưng không có dán nhãn phụ, có thể là hàng nhập lậu.

Tại thành phố Tây Ninh, từ đầu năm 2017 đến nay, qua kiểm tra các cơ sở spa và kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn Thành phố, Đội Quản lý thị trường (Đội QLTT số 2) đã phát hiện và tịch thu 1.455 sản phẩm mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá hơn 23 triệu đồng.

Trong đó, có 488 sản phẩm không rõ nguồn gốc gồm: 344 hũ kem dưỡng da không nhãn hiệu; 26 miếng đắp mặt nạ; 30 chai sữa dưỡng da hiệu P&p body white; nước hoa, sữa rửa mặt, bột cám gạo ngọc trai hiệu Kim Yến...

Đồng thời, có 976 sản phẩm nhập lậu bị tịch thu gồm 8 hộp kem tan mỡ bụng hiệu 3Day- 3centimetres loại 200ml do Trung Quốc sản xuất; 444 hộp kem dưỡng da các loại nhập lậu do Thái Lan sản xuất; 14 chai trị nám, tàn nhang hiệu Dew&Dew loại 30ml do Hàn Quốc sản xuất...

Đây là vấn đề rất cần được ngành chức năng quan tâm.

THIÊN TÂM - PHƯƠNG THẢO