BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai Cập mở lại cửa khẩu chính với Dải Gaza

Cập nhật ngày: 25/08/2013 - 06:21
HTML clipboard

Trong 10 ngày qua, cửa khẩu Rafah đã được mở cửa 2 lần, nhưng chỉ cho phép những người Palestine bị mắc kẹt bên phía Ai Cập được trở về nhà trên Dải Gaza, do phong trào Hamas kiểm soát.

Hôm 24.8, Ai Cập đã mở lại cửa khẩu Rafah giáp biên giới Dải Gaza sau 5 ngày đóng cửa.

Trong 10 ngày qua, cửa khẩu Rafah (ảnh) đã được mở cửa 2 lần, nhưng chỉ cho phép những người Palestine bị mắc kẹt bên phía Ai Cập được trở về nhà trên Dải Gaza, do phong trào Hamas kiểm soát.

Theo giới chức Hamas, hàng trăm người Palestine đã yêu cầu được thoát qua cửa khẩu Rafah. Tuy nhiên, cửa khẩu này sẽ chỉ mở cửa trở lại với thời gian nhất định và chủ yếu dành cho các đối tượng được ưu tiên là bệnh nhân và người dân có quốc tịch kép. Quy định được áp dụng kể từ sau khi Quân đội Ai Cập đảo chính, phế truất Tổng thống Mohamed Morsi hôm 3.7.

Trước đó, ngày 19.8 vừa qua, giới chức trách Ai Cập đã đóng cửa cửa khẩu Rafah với Dải Gaza, sau vụ tấn công trên bán đảo Sinai làm ít nhất 25 cảnh sát Ai Cập thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Cửa khẩu Rafah là cửa ngõ chính để người dân ở dải Gaza đến với thế giới bên ngoài và cũng là cửa khẩu biên giới duy nhất của vùng lãnh thổ Palestine nằm ngoài sự kiểm soát của Israel. Việc đóng cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập khiến cuộc sống của người dân Palestine trên Dải Gaza trở nên khó khăn hơn, vì họ không thể mua lương thực và xăng từ Ai Cập.

THUÝ TRINH

Theo THX

 

 

Chia sẻ:

In bài Gửi cho bạn bè Facebook Twitter