Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai Cập phát hiện nhiều khu lăng mộ cổ thời Pharaoh

Cập nhật ngày: 09/05/2014 - 12:14

Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Mohamed Ibrahim cho biết 2 khu lăng mộ này thuộc Paser - người giữ kho văn thư lưu trữ của quân đội đồng thời là sứ thần của vương triều thứ 20 thời Tân Vương quốc (1189-1077, trước Công Nguyên), và Ptahmes - nhà lãnh đạo quân đội và là người trông coi ngân khố hoàng gia dưới thời các Pharaoh và Seti I và Ramses II.

Ảnh minh họa. (Nguồn: worldreviewer.com)

Theo ông Ibrahim, việc phát hiện 2 khu lăng mộ cổ bằng đá vôi và gạch này có ý nghĩa rất quan trọng. Cách thức bố trí và thiết kế nội thất của chúng giúp hiểu thêm về các lăng mộ thời kỳ Tân Vương quốc (1580-1080 trước Công nguyên).

Từ trước đến nay, các lăng mộ cổ được phát hiện tại Ai Cập chỉ có 2 kiểu kiến trúc, gồm cấu trúc lộ thiên hình tứ giác có mái bằng và cấu trúc khoét trong khối đá. Tuy nhiên, hai khu lăng mộ này lại có kiến trúc hình đền với chóp hình tháp.

Phát hiện mới nói trên cho thấy mối quan hệ chính trị giữa Ai Cập với các nước vùng Viễn Đông vào thời kỳ đó, cũng như tầm quan trọng của Sakkara, khu chôn cất của các Pharaoh nằm gần kinh đô cổ Memphis dưới thời Cổ Vương quốc (2.815-2.400 năm trước Công nguyên). 

Theo đó, mặc dù kinh đô đã được chuyển tới Luxor ở vùng Thượng Ai Cập, Memphis vẫn là thủ phủ hành chính và là trung tâm quân sự quan trọng dưới thời Tân Vương quốc. 

Việc phục chế 2 khu lăng mộ nói trên và khu chôn cất tại Sakkara sẽ giúp thu hút khách du lịch tới địa điểm này nhằm khám phá các lăng mộ thời Cổ Vương quốc cũng như các khu lăng mộ thời Tân Vương quốc với hình dáng và kiến trúc khác biệt so với các khu lăng mộ Pharaoh tại Luxor.

Trưởng nhóm khảo cổ Ola El-Egezy cho biết 2 khu lăng mộ này bắt đầu được khai quật vào năm 2012. Tuy nhiên, trước đó các nhà khảo cổ học đã biết đến khu lăng mộ của Ptahmes thông qua các bức ảnh và tư liệu cổ. 

Năm 1830, một nhà thám hiểm người Pháp từng chụp được các bức ảnh về cảnh săn bắn tại khu lăng mộ này. Từ đó, một phần khu lăng mộ bị chôn vùi dưới cát song phần lớn các hiện vật đã bị cướp phá. 

Một số hiện vật của khu lăng mộ này hiện đang được trưng bày tại các bảo tàng ở Hà Lan, Mỹ, Đức cũng như Viện Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

Theo người đứng đầu bộ phận cổ vật cổ đại thuộc Bộ Cổ vật Ali El-Asfar, mặc dù việc xây dựng 2 khu lăng mộ này vẫn chưa hoàn tất song chúng lại rất đặc biệt với những họa tiết trang trí và hoạt cảnh khắc chìm được bảo quản rất tốt. 

Dự kiến, hai khu lăng mộ cổ này sẽ sớm được phục chế và mở cửa đón khách tham quan từ tháng 10 tới./.

Theo Vietnam+