BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai Cập: SCAF xin lỗi những người biểu tình, bất ổn vẫn không chấm dứt

Cập nhật ngày: 24/11/2011 - 01:06

Hôm 24.11, Bộ Nội vụ Ai Cập cảnh báo những người biểu tình phản đối Hội đồng quân sự tối cao (SCAF) rằng, một số băng nhóm tội phạm đang tìm cách kích động bạo lực tại quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo.

Bộ này cho biết, căn cứ vào nhiều nguồn tin tình báo, có khả năng một băng nhóm tội phạm nào đó đã bắn vào đám đông bao vây các toà nhà chính phủ nhằm kích động bạo lực giữa những người biểu tình và cảnh sát chống bạo động. Bộ Nội vụ Ai Cập kêu gọi những người tổ chức biểu tình thành lập các nhóm tuần tra tình nguyện, bảo vệ lối vào các toà nhà chính phủ nhằm ngăn chặn tội phạm xâm nhập, làm hoen ố mục tiêu của cuộc biểu tình.

Quảng trường Tahrir tràn ngập những người biểu tình

Những cuộc biểu tình đòi SCAF nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho giới lãnh đạo dân sự bùng phát thành bạo động tại Cairo và nhiều thành phối lớn hồi cuối tuần trước, làm ít nhất 36 người thiệt mạng, hơn 3.000 người bị thương. Những cuộc đụng độ tại quảng trường Tahrir chỉ chấm dứt vào rạng sáng hôm 24.11 khi các phe phái đối lập và lực lượng an ninh đạt được thoả thuận “ngừng bắn” tạm thời. Tuy nhiên, thoả thuận này có nguy cơ bị phá vỡ khi có tin cho biết đã xảy ra một số vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh thuộc Bộ Nội vụ và người biểu tình.

Những diễn biến tại Cairo cho thấy, 9 tháng sau cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak, Ai Cập khó mà giải quyết khủng hoảng nếu các tướng lĩnh SCAF cố giữ quyền lực. SCAF cam kết sẽ tổ chức bầu cử quốc hội vào ngày 28.11.2011 và bầu cử Tổng thống vào cuối tháng 6.2012, nhưng tình hình bạo lực hiện nay có thể làm trì hoãn lịch trình dự kiến.  

Cũng trong hôm 24.11, trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội Facebook, SCAF bày tỏ “sự hối tiếc và lời xin lỗi chân thành đến những nạn nhân đã thiệt mạng” trong các cuộc biểu tình gần đây tại quảng trường Tahrir. Có vẻ như lời xin lỗi này không được những người biểu tình ghi nhận, họ khẳng định sẽ “cố thủ” tại quảng trường Tahrir cho đến khi nào SCAF giải tán.

Đ. Hoàng Thái

Theo Reuters