BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai lừa đảo ai ?

Cập nhật ngày: 10/07/2016 - 01:18

Tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu vừa xảy ra một vụ tranh chấp đất và mì trồng trên đất khá hi hữu. Theo đó, vợ chồng ông Hữu cho người vào thu hoạch mì đang trồng trên đất thì ông Nam đứng ra ngăn cản, đồng thời báo cho chính quyền địa phương đến xử lý.

Ông Nam cho rằng đất và mì trồng trên đất vợ chồng ông Hữu đã làm giấy tay bán cho ông. Trong khi đó, vợ chồng ông Hữu lại cho rằng, trước đó ông Tân (em ông Hữu) có gặp ông xin đổi đất. Vì là anh em ruột nên vợ chồng ông Hữu đồng ý đổi đất với ông Tân, nhưng cả hai bên chưa làm thủ tục đổi đất. Đến tháng 2.2016, ông Tân đưa Nam đến gặp vợ chồng ông Hữu yêu cầu vợ chồng ông làm giấy tay bán 2 ha đất cùng mì trên đất cho ông Nam, với giá 800 triệu đồng, nhận trước 500 triệu đồng, còn lại 300 triệu đồng sau khi hoàn thành thủ tục ông Nam sẽ thanh toán dứt điểm. Vợ chồng ông Hữu đồng ý.

Lý giải về việc làm giấy tay bán đất cho ông Nam, vợ chồng ông Hữu cho rằng do quá tin tưởng em ruột sẽ làm thủ tục đổi đất cho vợ chồng ông sau khi bán đất cho ông Nam. Thế nhưng sau đó, ông Tân vỡ nợ và bỏ trốn khỏi địa phương. Nghĩ việc đổi đất chưa xong, phần đất đã làm giấy tay bán cho ông Nam vẫn còn là của mình, nên vợ chồng ông Hữu cho thu hoạch mì trên đất.

Còn ông Nam cho biết, vợ chồng ông Hữu đã làm giấy tay bán đất và mì trên đất cho ông, nên ông đã cho người vào chăm sóc, còn mượn nguồn điện của gia đình ông Hữu để bơm nước tưới mì. Do đó ông không cho vợ chồng ông Hữu thu hoạch mì này.

Vụ việc sau đó được chính quyền địa phương tiến hành hoà giải, nhưng kết quả không thành. Ông Nam cho biết, hiện ông đang tiến hành các thủ tục để khởi kiện ra toà nhằm bảo vệ quyền lợi cho ông.

Trong vụ việc này, ai là người lừa đảo và ai là nạn nhân sẽ được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, không hề có bất cứ một văn bản, giấy tờ nào chứng tỏ ông Tân có liên quan đến việc vợ chồng ông Hữu làm giấy tay bán đất và mì cho ông Nam. Còn ông Nam khẳng định việc mình mua đất của vợ chồng ông Hữu không liên quan gì đến ông Tân. Do đó, ông Hữu cho rằng mình bị ông Tân lừa là không có chứng cứ.

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền về những hệ luỵ khi chuyển nhượng đất bằng giấy tay. Bởi theo quy định pháp luật thì đất đai là loại tài sản đặc biệt, nên các thủ tục liên quan đến QSDĐ đều phải tuân theo hình thức mà pháp luật quy định. Thế nhưng, trong thực tế, do thói quen, do tin nhau nên nhiều người chuyển nhượng QSDĐ với nhau chỉ bằng giấy tay, đến khi xảy ra tranh chấp, mọi việc trở nên rối rắm. Khi đó, cả hai bên bán và bên mua phải trông chờ vào sự phán quyết của pháp luật.

NGHĨA NHÂN

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.