Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai quản lý khu vực “hồ Ba Bể”- Ma Thiên Lãnh ? 

Cập nhật ngày: 14/10/2017 - 06:53

BTN - Hiện dư luận đang cần biết là khu đất tại “hồ Ba Bể” do ai quản lý? Công trình xây dựng xung quanh hồ này diễn ra thời gian qua có được các ngành chức năng liên quan xử lý chưa, và trách nhiệm thuộc về ai?

Toàn cảnh khu vực “hồ Ba Bể”- Ma Thiên Lãnh.

Thời gian gần đây, tại khu vực “hồ Ba Bể” (tên người dân tự đặt, còn được gọi là hồ Núi Đá, hồ Mây Núi) ở Ma Thiên Lãnh, nằm trong Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) xuất hiện các công trình xây dựng.

Cụ thể, tại đây hiện có 4 công trình đã xây dựng xong, trong đó có 1 quán ăn ngay cạnh bờ hồ để phục vụ khách tham quan. Người dân thắc mắc, việc xây dựng các công trình tại khu vực này có được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hay không?

Chúng tôi cùng cán bộ phường Ninh Sơn đi thực tế tại khu vực “hồ Ba Bể”. Đúng như người dân phản ánh, khu vực này đã “mọc” lên 4 công trình xây dựng kiên cố. Bà Đỗ Thị Thảo- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Rạng Đông cho biết, trước đây, công ty được UBND tỉnh cấp phép khai thác đá tại khu vực này.

Năm 2010, giấy phép hết hạn, bà Thảo tiến hành phục hồi cảnh quan môi trường theo quy định và cải tạo lại khu mỏ đá “hồ Ba Bể” trở thành điểm du lịch sinh thái phục vụ người dân. Các công trình xây dựng là của Công ty Rạng Đông.

Tuy nhiên, bà Thảo cũng thừa nhận là dự án đầu tư khu sinh thái của công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Công ty đang xin chủ trương đầu tư và chờ kết quả giải quyết của ngành chức năng. Như vậy, về mặt pháp lý, khu đất “hồ Ba Bể” vẫn chưa được ngành chức năng cấp phép cho một tổ chức, cá nhân nào đầu tư thực hiện dự án. 

Riêng việc Công ty Rạng Đông xây dựng các công trình trên khu đất này có được ngành chức năng cấp phép hay không, lãnh đạo UBND phường Ninh Sơn cho biết sẽ kiểm tra cụ thể để xác định và có biện pháp xử lý trong thời gian tới.

Theo người dân làm rẫy tại khu vực này, thời gian qua, khu vực “hồ Ba Bể” có nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh, tắm... và đã có một số tai nạn dẫn đến tử vong.

Do đó, các ngành chức năng đã cho cắm biển nguy hiểm tại hồ nước này để cảnh báo người dân. Ngoài ra, ngành chức năng còn làm cửa ngăn du khách đi trên cây cầu nổi trên hồ mà những người kinh doanh quán nước ở đây xây dựng. Tuy nhiên, những công trình xây dựng xung quanh hồ vẫn “mọc” lên mà không thấy ngành chức năng đến xử lý.

Hiện dư luận đang cần biết là khu đất tại “hồ Ba Bể” do ai quản lý? Công trình xây dựng xung quanh hồ này diễn ra thời gian qua có được các ngành chức năng liên quan xử lý chưa, và trách nhiệm thuộc về ai?

Ngoài ra, người dân còn phản ánh tại khu vực đường vành đai núi Bà trước đây bị một số hộ dân chiếm trồng hoa màu, UBND Thành phố đã giải toả và bàn giao cho Ban quản lý khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Thời gian gần đây, có một số hộ dân lại tái lấn chiếm để trồng hoa màu nhưng không thấy bị xử lý. Rất mong ngành chức năng sớm làm rõ.

THIÊN TÂM