Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

AIT tìm đối tác mở trường đại học tại Việt Nam

Cập nhật ngày: 30/11/-0001 - 00:00

Chiều 16.4, Chủ tịch Ban Quản trị Viện Công nghệ Châu Á (Asian Institute of Technology - AIT) Tej Bunnag đã gặp Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài nhằm tìm hiểu và thảo luận khả năng hợp tác, mở rộng hoạt động của Trung tâm AIT tại thành phố.

Ông Tej Bunnag đánh giá cao tiềm năng hợp tác với các định chế giáo dục trình độ cao của Việt Nam; đồng thời chia sẻ Hiến chương mới của AIT khi Học viện này kỷ niệm 50 năm thành lập vào tháng 9 năm nay và cho biết, AIT đang tìm đối tác Việt Nam ở cả hai khu vực Nhà nước và tư nhân để lập trường đại học tại Việt Nam.

Ông nhấn mạnh đến việc đào tạo nâng cao năng lực và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cũng như mở các ngành học mới bên cạnh hoạt động truyền thống là đào tạo sau đại học về kỹ thuật, công nghệ và quản lý.

Theo ông Nguyễn Thành Tài, thành phố luôn dành những ưu tiên lớn cho các chương trình hợp tác quốc tế về giáo dục đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực cho giai đoạn phát triển sắp tới. Trong đó, các ngành mũi nhọn như công nghệ sinh học, ngân hàng, tài chính, vật liệu mới, điện tử, công nghệ thông tin sẽ được tạo điều kiện tối đa để đào tạo nguồn lực trẻ cả ở trong và ngoài nước.

Ông cũng hy vọng có thêm các đối tác mới đầu tư cho các trường đào tạo nghề và kỹ năng cho lao động trẻ ở khu vực nông thôn, giúp lực lượng này có thể tiếp cận với các chương trình đào tạo chất lượng cao mà không phải chịu quá nhiều chi phí.

Từ năm 1993, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên mà AIT lập cơ sở đào tạo ngoài nước. Cùng AIT tại Hà Nội, Trung tâm AIT Thành phố Hồ Chí Minh đã mở các khóa đào tạo thạc sĩ hai giai đoạn (2 năm tại Việt Nam và 2 năm tại Thái Lan).

Tại khu vực phía Nam, 5 trường đại học của Việt Nam bao gồm đại học Đà Lạt, đại học Nông Lâm, đại học Khoa học tự nhiên, đại học Cần Thơ và đại học Quốc gia đã thiết lập các chương trình hợp tác cụ thể với AIT để cung cấp các khóa học thạc sĩ và tiến sĩ.

Đến nay, khoảng 2.000 người Việt Nam đã theo học tại AIT và hiện Viện Công nghệ này đã có 10 đối tác là các trường đại học, viện nghiên cứu tại Việt Nam.

(Theo TTXVN/Vietnam+)