BAOTAYNINH.VN trên Google News

AL lập uỷ ban làm nhiệm vụ quan sát tại Syria

Cập nhật ngày: 23/12/2011 - 11:20

Liên đoàn Ả-rập (AL) đã thành lập một uỷ ban chuyên trách đánh giá các bản báo cáo của các quan sát viên tới Syria thực hiện sứ mệnh giám sát việc nước này thực thi các sáng kiến do AL đề xuất, nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực trong làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài chín tháng qua. 

Uỷ ban do ông Adnan Khodir, trợ lý Tổng thư ký AL phụ trách nguồn nhân lực, tài chính và các dịch vụ công, dẫn đầu. Uỷ ban này, gồm một đội nhân viên hành chính của AL chuyên về những lĩnh vực nhạy cảm, có nhiệm vụ đánh giá công việc và kết quả báo cáo từ các phái đoàn tìm hiểu sự thật về tình hình Syria, dựa trên cơ sở bản kế hoạch do các nước Ả rập đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng và bảo vệ dân thường tại Syria

Uỷ ban sẽ tiến hành làm việc để hoàn tất những thủ tục cũng như những vấn đề cần thiết trước khi một phái đoàn khoảng 30 quan sát viên AL đến làm nhiệm vụ trong đợt đầu tiên, dự kiến vào ngày 25.12. 

Trước đó, đêm 22.12, Tổng thư ký AL, ông Nabil al-Arabi cho biết, một đội quan sát viên tiền trạm do trợ lý Tổng thư ký AL, Samir Saif al-Yazal dẫn đầu tới Damascus nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công việc của các phái đoàn AL đến tiếp cận tình hình thực tế tại quốc gia Trung Đông này.

Hiện trường một vụ đánh bom bằng ô-tô ở thủ đô Damacus hôm 23.12. Ảnh: AFP

Ông al-Arabi nhấn mạnh: “Đoàn đại biểu AL do ông Samir Saif al-Yazal dẫn đầu sẽ tiến hành đối thoại với các quan chức Syria về vấn đề sắp xếp kế hoạch chi tiết cho các hoạt động của phái đoàn tìm hiểu sự thật bao gồm nhiều thành viên quân sự và dân sự đến từ các nước Ả rập. Syria có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho phái đoàn này và tôi hy vọng, phái đoàn tìm hiểu sự thật của AL sẽ thực hiện nhiệm vụ tại Syria một cách thành công”.

Nhiệm vụ cụ thể của phái đoàn này sẽ là đánh giá mức độ thiện chí của chính phủ Syria trong việc thực hiện bản kế hoạch hoà bình do các nước Ả-rập đề xuất bao gồm: bảo vệ thường dân không có vũ trang và ngừng tất cả các hành vi bạo lực. Phái đoàn này cũng phải kiểm tra việc trao trả tự do cho các tù nhân chính trị, rút lực lượng quân đội khỏi các thành phố và những khu vực dân cư, vốn chứng kiến nhiều cuộc biểu tình và phản đối trong hoà bình của người dân Syria.

Ngoài ra, phái đoàn này cũng phải kiểm tra xem chính phủ Syria có cho phép các phương tiện truyền thông quốc tế tự do hoạt động một cách an toàn trên lãnh thổ Syria hay không.

Ông al-Arabi đã mời các đại diện của phe đối lập tại Syria tham gia vào một cuộc gặp gỡ có khả năng diễn ra tại trụ sở của AL ở Cairo, Ai Cập vào tuần đầu tiên của tháng 1.2012.

Trong một diễn biến khác, kênh tin tức Al Manar của Li-băng đưa tin, hai vụ đánh bom bằng ô-tô nhằm vào hai cơ quan an ninh của Syria tại thành phố Damascus hôm 23.12 làm 40 người thiệt mạng và 55 người khác bị thương, hầu hết các nạn nhân đều là dân thường.

Một ngày trước đó, chính phủ Syria thông báo, tổng cộng đã có 2.000 binh sĩ và nhân viên an ninh quân đội bị các nhóm vũ trang sát hại trong suốt chín tháng bất ổn vừa qua.

Theo hãng thông tấn SANA, trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Hội đồng Nhân quyền ngày 22.12, Damascus cho rằng, Uỷ ban Điều tra Quốc tế (ICI) đã giải quyết cuộc khủng hoảng của Syria "một cách không chuyên nghiệp, có lựa chọn và mang động cơ chính trị khi có khoảng 2.000 thành viên quân đội bị các nhóm vũ trang sát hại. Thế nhưng, một số thế lực vẫn hoài nghi và kiên quyết không tin vào thực tế này."

Ngoài ra, Damascus còn cáo buộc Liên Hợp Quốc đang nhắm mắt làm ngơ trước những vi phạm nhân quyền của các nhóm vũ trang đang nhận hỗ trợ từ bên ngoài, nhằm phá hoại Syria và sát hại người dân nước này.

THUÝ TRINH

(Theo THX/Reuters)