Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Al-Qaeda bác cáo buộc âm mưu tấn công người hành hương

Cập nhật ngày: 15/11/2010 - 06:02

Lực lượng Al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập (AQAP), có căn cứ tại Yemen, vừa bác bỏ việc Bộ trưởng Nội vụ Saudi Arabia cho rằng, AQAP có kế hoạch thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm vào các tín đồ Hồi giáo hành hương đến thánh địa Mecca.

Gần đây, AQAP tăng cường các hoạt động khủng bố, trong đó có vụ gởi đến Mỹ hai quả bom được nguỵ trạng trong hộp mực in. Rất may là lực lượng an ninh Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và Anh đã kịp thời phát hiện những kiện hàng chứa bom trên máy bay trước khi chúng được kích nổ. Sau sự kiện này, an ninh Mỹ và châu Âu được đặt trong tình trạng báo động, cảnh giác trước tất cả các chuyến hàng bằng đường không lẫn đường thuỷ xuất phát từ Yemen.

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo tham dự buổi lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu tại đại thánh đường ở Mecca ngày 12.11. Ảnh: Reuters

Trong bản tuyên bố đăng trên một website “thánh chiến” hôm 14.11, AQAP khẳng định: họ không bao giờ nghĩ đến chuyện gây ra những tội ác nhằm vào những người hành hương. Hành hương là bổn phận của tất cả các tín đồ Hồi giáo và thánh địa Mecca là nơi thiêng liêng nhất.

Tuyên bố của AQAP được đưa ra ngay sau lời phát biểu của hoàng tử Nayef bin Abdulaziz – Bộ trưởng Nội vụ Saudi Arabia. Ông này nhấn mạnh, Saudi Arabia không loại trừ khả năng AQAP “đang nhắm” vào hơn hai triệu tín đồ Hồi giáo bắt đầu hành hương đến Mecca vào ngày 14.11. Mối lo ngại của hoàng tử Nayef bin Abdulaziz khá dễ hiểu vì Saudi Arabia giáp Yemen với đường biên giới dài 1.500 km, lực lượng AQAP thường xuyên vượt biên và thực hiện những vụ tấn công nhằm vào hoàng gia nước này. Tháng 8.2009, một thành viên của AQAP cho nổ bom tự sát nhằm vào hoàng tử Mohammed bin Nayef, chỉ huy Cục tình báo Saudi Arabia nhưng bất thành.

Mới đây, AQAP cũng đã chỉ trích việc tình báo Saudi Arabia cung cấp thông tin cho UAE, Mỹ và Anh phá âm mưu gởi các kiện hàng chứa bom.

HY UYÊN

(Theo Reuters)