BAOTAYNINH.VN trên Google News

Al-Qaeda đánh chiếm nhiều trụ sở quân đội tại Yemen

Cập nhật ngày: 07/05/2012 - 11:21

 Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn một nguồn tin an ninh tại thành phố cảng Aden cho biết: “Những phần tử phiến quân Al-Qaeda đã sát hại hơn 40 binh sĩ, làm bị thương hàng chục người khác và lấy đi tất cả vũ khí của 3 tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Bộ binh 115 ở các khu ngoại ô của thành phố Zinjibar, thủ phủ tỉnh Abyan và thị trấn duyên hải Dovas lân cận. Phần lớn binh sĩ đã bị phiến quân Al-Qaeda bắt làm con tin." 

Lực lượng an ninh Yemen. Ảnh: alarabiya

Giao tranh xảy ra không lâu sau khi nhóm al-Qaeda tại bán đảo Arập (AQAP) xác nhận rằng, Sheikh Fahd al-Quso al-Awlaki - thủ lĩnh của nhóm này – bị giết trong một vụ không kích của máy bay không người lái của Mỹ tại khu vực Rafth, thuộc tỉnh Shabwa, miền Nam Yemen, cùng với một thành viên khác của al-Qaeda,

Thủ lĩnh cấp cao của AQAP, Fahd al-Quso nằm trong danh sách 10 kẻ bị truy nã gắt gao nhất toàn cầu của FBI vì dính líu tới vụ đánh bom tàu khu trục USS Cole năm 2000 tại cảng Aden của Yemen, vốn làm 17 thuỷ thủ Mỹ thiệt mạng và 40 người khác bị thương. FBI đã treo phần thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Fahd al-Quso.

Hai ngày trước, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi cam kết sẽ phát động một cuộc chiến tổng lực chống AQAP.

“Cuộc chiến của chúng tôi với Al-Qaeda xem như chưa từng bắt đầu và sẽ không hoàn thành cho đến khi nào tất cả những phần tử khủng bố bị đánh bật khỏi đất nước này và những người dân bị mất nhà cửa có thể trở về nhà một cách an toàn” - Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi tuyên bố trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 2 vừa qua. Ông cam kết tăng cường an ninh và hợp tác tình báo với Mỹ để chống AQAP.

Lợi dụng các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài suốt năm 2011, nhóm AQAP đã giành quyền kiểm soát một số tỉnh ở miền Nam Yemen. Cuộc chiến giữa AQAP và quân đội Yemen tại khu vực miền Nam này đến nay đã làm hàng trăm người thiệt mạng, hàng ngàn người mất nhà cửa.

TRINH DƯƠNG

Theo THX