BAOTAYNINH.VN trên Google News

Al-Qaeda tuyên bố chịu trách nhiệm thực hiện các vụ đánh bom tại Iraq

Cập nhật ngày: 27/12/2011 - 02:56

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Iraq vừa tuyên bố chịu trách nhiệm thực hiện hàng loạt các vụ đánh bom tại Baghdad hôm 22.12 vừa qua làm ít nhất 63 người chết, 185 người bị thương.

Các vụ đánh bom xảy ra ngay vào thời điểm quân đội Mỹ vừa rút quân và chính quyền Thủ tướng người Shi’ite, ông Nuri al-Maliki tìm mọi cách để bắt giữ Phó Tổng thống người Sunni, ông Tareq al-Hashemi với cáo buộc liên quan đến các vụ ám sát đối thủ chính trị và các quan chức an ninh. Ngoài ra, Thủ tướng Maliki cũng đã cách chức một đại diện của người Sunni khác là Phó Thủ tướng Saleh al-Mutlaq.

Phong trào Nhà nước Hồi giáo Iraq, tổ chức Al-Qaeda tại quốc gia vùng Vịnh này đăng tải tuyên bố trên một website nhấn mạnh rằng, các vụ đánh bom đẫm máu hôm 22.5 là hành động bày tỏ thái độ ủng hộ những người Sunni đang bị chính phủ người Shi’ite chiếm đa số cầm tù và những người Sunni đã bị tử hình. Phong trào Nhà nước Hồi giáo Iraq cho biết, các thành viên của họ đã thực hiện các vụ đánh bom nhằm vào trụ sở các cơ quan an ninh và quân đội, trong đó có vụ đánh bom liều chết nhằm vào toà nhà Bộ Nội vụ Iraq ở quận Karradah, thủ đô Baghdad. Tuyên bố cũng nêu rõ, đây chỉ là một trong những kế hoạch tấn công chính phủ Iraq.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái của tổ chức Al-Qaeda tại Iraq nhằm làm gia tăng thêm những căng thẳng giữa các đảng phái người Sunni với phe người Shi’ite trong chính phủ liên hiệp. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Iraq khiến nhiều người lo ngại đất nước này sẽ tái diễn tình trạng xung đột phe phái, sắc tộc. Đặc biệt là khi Phó Tổng thống người Sunni, ông Tareq al-Hashemi cáo buộc Thủ tướng người Shi’ite, ông Nuri al-Maliki muốn độc chiếm quyền lực.

Giáo sĩ Hồi giáo Shi’ite nổi tiếng chống Mỹ, Moqtada al-Sadr kêu gọi giải tán quốc hội, tổ chức bầu cử sớm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, ổn định tình hình đất nước.

Đ.H.T

Theo THX/Reuters