BAOTAYNINH.VN trên Google News

Al-Qaeda tuyên bố ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Syria

Cập nhật ngày: 12/02/2012 - 11:25

Không rõ các nhà lãnh đạo phương Tây và Ả-rập ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad sẽ nghĩ gì khi mới đây, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda tuyên bố ủng hộ người dân Syria nổi dậy, giành chính quyền.

Đoạn băng video ghi hình bài phát biểu dài khoảng 8 phút của Ayman al-Zawahri (ảnh) có tựa đề “Hãy tiến lên phía trước, những con sư tử Syria!” và được đăng tải trên một website Hồi giáo hôm 12.2. Zawahri cho rằng người dân Syria không nên quá tin cậy vào chính phủ các nước phương Tây cũng như các nước Ả-rập trong cuộc chiến lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Zawahri kêu gọi các chiến binh Hồi giáo ở các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Li-băng, Jordan… đến Syria để trợ giúp lực lượng đối lập chống quân đội chính phủ. “Các tín đồ Hồi giáo nên giúp đỡ những người anh em ở Syria bằng tất cả những gì có thể, bằng tính mạng, bằng tiền, bằng những ý kiến cũng như những thông tin cần thiết” – Zawahri nói.

Ayman al-Zawahri chính thức giữ vị trí thủ lĩnh tối cao của Al-Qaeda sau khi Osama Bin Laden bị biệt kích Mỹ giết chết hồi tháng 5.2011 tại Pakistan. Tháng 7.2011, Zawahri cũng đã kêu gọi những người biểu tình tại Syria không chỉ chống Tổng thống Assad mà nên phát động phong trào chống Mỹ và Israel. Đến đầu tháng 2.2012, Zawahri lại tiếp tục xuất hiện trên một đoạn băng video thông báo việc lực lượng Hồi giáo cực đoan al-Shabaab ở Somali gia nhập tổ chức Al-Qaeda.

Hôm 12.2, báo chí Mỹ đưa tin, chính tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã tiến hành hai vụ đánh bom tại thủ đô Damascus và dường như còn đứng sau các vụ đánh bom liều chết tại thành phố lớn thứ hai của Syria là Aleppo làm 28 người thiệt mạng. Theo báo chí Mỹ, các quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết, việc Tổng thống Syria Assad cáo buộc Al-Qaeda đứng sau những cuộc biểu tình bạo loạn tại nước này là xác thực.

Trong khi đó, Liên đoàn Ả-rập (AL) đang xem xét việc phục hồi hoạt động của phái đoàn giám sát hoà bình AL tại Syria bằng cách mở rộng thành phần tham gia đến từ các nước: không phải là Ả-rập, các quốc gia Hồi giáo và Liên Hợp Quốc. Hiện “nhóm Syria” gồm 7 nước AL do Qatar đứng đầu đang thảo luận việc tổ chức Hội nghị ngoại trưởng các nước AL về đề xuất trên tại Cairo, dự kiến diễn ra vào ngày 19.2 tới.

Đ.H.T

Theo Reuters