BAOTAYNINH.VN trên Google News

Al-Qaeda xác nhận cái chết của Abu Yahya al-Libi

Cập nhật ngày: 12/09/2012 - 04:55

Hãng tin Reuters đưa tin, mạng lưới khủng bố Al-Qaeda hôm 11.9 xác nhận, Abu Yahya al-Libi (ảnh), một trong những nhân vật cấp cao nhất của mạng lưới này đã chết trong vụ oanh kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi đầu năm nay.

Trong một đoạn băng ghi hình đăng trên các trang web Hồi giáo, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri tuyên bố: "Tôi tự hào thông báo với thế giới Hồi giáo và các chiến binh rằng, con sư tử Libya Sheikh Hassan Mohammed Qaed (tên khai sinh của al-Libi) đã tử vì đạo".

Đây là lần đầu tiên al-Qaeda thừa nhận al-Libi đã chết.

Hồi tháng 6 vừa qua, chính phủ Mỹ cho biết, họ đã tiêu diệt được al-Libi tại Pakistan. Giới chức Mỹ nói rằng, thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda, Abu Yahya al-Libi, đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái sáng ngày 4.6 tại Bắc Waziristan - thành trì của Taliban và al-Qaeda dọc biên giới Afghanistan. Nhà Trắng nhận định al-Qaeda sẽ khó có thể tìm được nhân vật thay thế xứng tầm với al-Libi.

Nhà Trắng tuyên bố cái chết của nhân vật này là đòn giáng mạnh vào al-Qaeda kể từ sau vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trong cuộc đột kích tại Pakistan năm 2011. Cũng theo Nhà Trắng, Abu Yahya al-Libi – một học giả Hồi giáo đến từ Libya, là thủ lĩnh đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch tấn công phương Tây cũng như giúp tuyển mộ tân binh cho tổ chức, và ban lãnh đạo al-Qaeda sẽ khó tìm một người đủ sức thay thế Libi.

Các bức thư của bin Laden mới được công bố gần đây cũng cho thấy al-Libi là một trong các nhân vật của al-Qaeda được bin Laden tin tưởng.

Abu Yahya al-Libi phụ trách tác chiến của al-Qaeda, chuyên giám sát các hoạt động thường ngày tại các khu vực bộ tộc ở Pakistan cũng như phụ trách việc liên lạc với các nhánh của al-Qaeda ở nơi khác, kể cả nhóm al-Qaeda hoạt động tại Bán đảo Arập (AQAP).

Được biết, al-Libi đã trốn thoát khỏi một nhà tù của Mỹ vốn được canh phòng nghiêm ngặt tại Afghanistan vào năm 2005. Năm 2009, một số người từng tuyên bố al-Libi đã bị tiêu diệt nhưng thông tin này chỉ là sự nhầm lẫn.

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri kêu gọi các tín đồ Hồi giáo và đặc biệt là người dân Libya trả thù cho cái chết của al-Libi.

THUÝ TRINH

Theo Reuters