BAOTAYNINH.VN trên Google News

Algeria: Cuộc giải cứu con tin biến thành thảm hoạ

Cập nhật ngày: 19/01/2013 - 06:08

Đúng như lời hăm doạ của Mokhtar Belmokhtar – thủ lĩnh nhóm khủng bố “Tiểu đoàn Máu” bắt cóc 41 người phương Tây và Nhật Bản vài ngày trước, cuộc giải cứu con tin của quân đội Algeria trở thành thảm hoạ khi có hàng chục người thiệt mạng, trong đó có cả con tin người nước ngoài.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, Bộ trưởng Thông tin Algeria Mohamed Said cho biết, quân đội Algeria quyết định tiến hành tấn công quân sự nhằm vào cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas thuộc tỉnh Inllizi ngay sau khi những kẻ khủng bố giam giữ nhiều con tin tại đây từ chối thương lượng. Dù đẫm máu, nhưng Algeria đã góp phần giúp Pháp và các nước đồng minh thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phát động cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở miền Bắc Mali.

Cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas thuộc tỉnh Inllizi. Ành: Reuters

Hiện vẫn chưa nắm chính xác được số con tin người người nước ngoài thiệt mạng trong cuộc giải cứu con tin của quân đội Algeria ở cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas. Một nguồn tin an ninh Algeria tiết lộ, đã có 34 con tin thiệt mạng, trong đó có 8 người Algeria, 2 người Nhật Bản, 2 người Anh và 1 người Pháp. Quân đội cũng đã tìm thấy thi thể của 3 người Ai Cập, 2 người  Tunisia, 2 người Libya, 1 người Mali và 1 người Pháp cùng với Taher Ben Cheneb - một thủ lĩnh quan trọng của phong trào Jihad ở Sahara. Quốc tịch những người xấu số còn lại vẫn chưa được xác định. Hiện vẫn còn 22 con tin người nước ngoài được xem là mất tích. Cũng theo nguồn tin này, ít nhất 15 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt, trong đó có chỉ huy nhóm bắt cóc con tin là Abu al-Baraa. Thủ lĩnh nhóm khủng bố “Tiểu đoàn Máu” Mokhtar Belmokhtar không có mặt tại địa điểm cầm giữ con tin.

Một kỹ sư người Ireland may mắn thoát nạn cho biết, anh nhìn thấy 5 chiếc xe jeep chở đầy con tin người nước ngoài tháo chạy khỏi cơ sở sản xuất khí đốt, nhưng đã bị quân đội Algeria chặn lại. 4 chiếc bị nổ tung do trúng bom. Một người phát ngôn của chính phủ Algeria không giải thích về thông tin này,  chỉ cho biết khi quân khủng bố tìm đường đào thoát, mệnh lệnh được đặt ra đối với các đơn vị đặc biệt là tấn công vào vị trí mà chúng chạy”. Người phát ngôn của chính phủ Algeria nói rằng, cũng giống như cuộc nội chiến đẫm máu chống lực lượng Hồi giáo năm 1990, Algeria không thương lượng hay chấp nhận “thư hăm doạ” do “những kẻ khủng bố” gửi đến.

Theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, chính quyền Tokyo vẫn chưa xác định được số phận của 14 người Nhật Bản bị cầm giữ làm con tin. Ông này nhấn mạnh, hành động quá mạnh tay của quân đội Algeria thật đáng tiếc. Trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng bi kịch con tin bị giết hại cho thấy ông đã đúng đắn trong việc gửi hơn 1.000 lính Pháp tới Mali để cùng với lực lượng Tây Phi hỗ trợ chính phủ nước này.

Sự việc lực lượng khủng bố chiếm được cơ sở sản xuất khí đốt quan trọng, cung cấp tới 10% sản lượng khí đốt mà Algeria xuất khẩu, khiến nhiều người nghi vấn về khả năng bảo đảm an ninh của quốc gia này. Cơ sở sản xuất khí đốt nằm dưới sự điều hành của công ty năng lượng BP của Anh Quốc. BP thông báo họ đang sơ tán một số công nhân không cần thiết ra khỏi Algeria.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)