BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ám ảnh tiếng chim 

Cập nhật ngày: 01/11/2020 - 23:42

BTN - Vừa qua, Báo Tây Ninh có một số bài viết về đến vấn đề nuôi chim yến. Tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị quyết HÐND tỉnh liên quan đến mô hình chăn nuôi mới này, do Sở NN&PTNT tổ chức mới đây, không ít hộ dân cho rằng, nuôi chim yến mang lại hiệu quả kinh tế cao, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân trong khu dân cư. Ðể có cái nhìn khách quan, Báo Tây Ninh tiếp tục tham khảo ý kiến các hộ dân sống gần các nhà nuôi yến.

Một nhà yến vừa được xây dựng với quy mô lớn tại phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành.

Ðau đầu với tiếng chim kêu

Gần đây, nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, nhà nuôi yến phát triển quy mô ngày càng nhiều, từ thành thị đến nông thôn. Hẳn nhiên, có hiệu quả kinh tế mới có nhiều người đầu tư, nhưng nhà nuôi yến làm cho không ít người sống xung quanh đau đầu. Ðó là ý kiến của nhiều người dân khi chia sẻ với chúng tôi, vì nhiều lý do tế nhị mà họ không tiện phản ánh trực tiếp với người nuôi.

Hơn 2 năm qua, người dân khu phố 3, thị trấn huyện Tân Biên liên tục bị “tra tấn” bởi tiếng chim yến phát ra từ 3 nhà nuôi của một hộ dân trên địa bàn. Ðiều đáng nói chính là thái độ thờ ơ, phớt lờ những lời góp ý của chủ nhà nuôi yến này, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Ông L.M.T, người dân sống gần nhà nuôi yến cho biết, tiếng chim từ liên tục từ sáng đến tối, làm ông và nhiều người khác ức chế. Có những lúc, muốn nghỉ ngơi nhưng nhắm mắt để đó chứ không thể nào ngủ được.

“Âm thanh từ các nhà yến quả thật không lớn nhưng cứ kêu rỉ rả, quanh năm suốt tháng, khiến người nghe khó chịu, thậm chí đau đầu. Tôi và một số người có gặp trực tiếp chủ nhà yến để góp ý, yêu cầu giảm bớt thời gian và âm lượng phát tiếng chim yến nhưng họ cứ phớt lờ”.

Còn theo một người dân (xin giấu tên) sống cạnh một nhà nuôi yến tại khu phố 1, thị trấn huyện Tân Châu, tiếng chim trở thành nỗi ám ảnh gia đình ông, không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn làm cho bọn trẻ không thể tập trung học hành, lâu dần có thể làm đau đầu...

“Việc chủ nhà nuôi yến cho rằng tiếng chim yến phát chưa đủ lớn để gây ồn là không đúng, nếu như anh chỉ mới nghe khoảng thời gian ngắn rồi đi thì nó (tiếng chim yến) bình thường, nhưng sống ở đây rồi sẽ thấy, nhất là những lúc mệt mỏi, mà nó kêu ríu rít thì làm sao mà nghỉ ngơi”- một người dân bức xúc nói.

Dạo một vòng quanh hai thị trấn Tân Biên và Tân Châu, người viết quan sát, có ít nhất 9 nhà yến được xây dựng trong khu dân cư, thậm chí sát vách hộ dân sống xung quanh. Ðáng chú ý, có một nhà yến tại khu phố 3, thị trấn huyện Tân Biên được xây dựng gần Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, nơi cần sự yên tĩnh để các em học sinh lắng nghe thầy cô giảng bài. Một phụ huynh có con học tại trường này cho biết, con nhà chị thường hay than với ba mẹ về tiếng chim yến khiến cháu và các bạn không thể nào tập trung được.

Chị N.L.N, ngụ ấp Kinh Tế, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh cho biết, kể từ khi 2 nhà nuôi yến mọc lên trong khu dân cư chị sinh sống, chị muốn stress với tiếng chim. Hai nhà nuôi yến nằm gần nhau, nhà nào cũng muốn phát tiếng kêu lớn để dụ chim yến về.

Chị N cùng các hộ dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, yêu cầu có giải pháp xử lý vấn đề tiếng ồn. Chủ 2 nhà nuôi có giảm tiếng loa phát, nhưng chỉ được một thời gian, mọi chuyện lại như cũ. “Ðành phải chấp nhận sống chung với tiếng kêu của chim yến, chứ kiến nghị hoài, ngành chức năng giải quyết không được”- chị N bức xúc.

Lo lắng nguy cơ dịch bệnh

Theo ông L.M.T, cứ đến chiều, chim yến bay về tổ sau một ngày dài đi kiếm ăn. Tuy nhiên, chúng không bay thẳng vào tổ mà vòng quanh nhà yến, nhiều con thải phân lên nóc nhà, lên sân những hộ xung quanh. Theo tôi, nên di dời những nhà yến này ra xa khu vực dân cư để bảo đảm an toàn cho người dân” - ông L.M.T nói.

Theo nhiều người dân, việc giữ gìn vệ sinh trong các nhà nuôi yến chưa được chú trọng, phân yến lâu ngày không dọn dẹp, tích tụ tạo mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống các hộ ở gần. Gần như rất ít chủ nhà yến quan tâm đến vấn đề khử trùng chuồng trại.

Một hộ dân sống gần nhà nuôi yến lâu năm ở khu vực cửa 8 chợ Long Hoa, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành cho biết, sống gần căn nhà cũ được cải tạo thành nhà nuôi yến, nhiều hộ dân ở đây phải chịu cảnh “ô nhiễm tiếng ồn” còn phải sống trong lo lắng về nguy cơ dịch bệnh, nhất là khi có thông báo về các loại dịch bệnh trên gia cầm. Vì tình làng, nghĩa xóm nên họ không lên tiếng phàn nàn, nhưng trong lòng rất hoang mang.

Một nhà nuôi yến được xây dựng với quy mô kiên cố tại thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên.

Tại khu vực thị trấn huyện Tân Biên, theo tìm hiểu của người viết, hầu hết các nhà nuôi yến chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở, chủ nhà tự ý hoán đổi công năng. Ðiển hình là trường hợp của ông N.N.Q tại khu phố 3, thị trấn Tân Biên đã bị chính quyền địa phương 2 lần xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tự ý xây dựng và chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nuôi yến.

Còn theo một cán bộ tại thị trấn Tân Châu, trên địa bàn hiện có 4 nhà yến được xây dựng với giấy phép là xây dựng nhà ở.

Ông Trần Thanh Danh- Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, việc người dân tại ấp Kinh Tế phản ánh về tiếng ồn của 2 nhà nuôi yến trên, địa phương đã ghi nhận và báo cáo thành phố Tây Ninh. Kết quả đo tiếng ồn không vượt chuẩn cho phép nên không thể xử lý.

Hiện tại, chính quyền địa phương chỉ yêu cầu 2 hộ dân nuôi yến trên phải mở âm thanh đúng quy định, bảo đảm giờ giấc không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Theo ông Danh, việc người dân nuôi yến để phát triển kinh tế nếu không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, tuy nhiên, việc nuôi yến trong khu dân cư lại khiến những người dân sống xung quanh bức xúc. Chính quyền địa phương không có quyền yêu cầu các hộ nuôi yến trên di dời, đây cũng là bài toán khá nan giải.

Lãnh đạo một phường ở thị xã Hoà Thành cho rằng, việc nuôi yến trong khu dân cư là không nên. Ở đô thị, đã “ô nhiễm tiếng ồn” từ nay lại thêm tiếng kêu từ nhà nuôi yến. Bên cạnh đó, việc nuôi yến còn nảy sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ dịch bệnh.

Thế Nhân - Minh Dương

Ðiều 25 Nghị định số 13/2020/NÐ-CP ngày 21.1.2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, việc quản lý nuôi chim yến cần tuân thủ các quy định sau:

Quy định về vùng nuôi chim yến: (a) vùng nuôi chim yến do UBND cấp tỉnh trình HÐND cấp tỉnh quyết định; (b) vùng nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến.

Quy định đối với cơ sở nuôi chim yến: (d) thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày, trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản này; (đ) trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại điểm a nói trên, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.


 
Liên kết hữu ích