BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ảm đạm bóng đá miền Tây 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 21:12

Từng gây tiếng vang với những thành tích vô địch quốc gia lẫn sự “máu lửa” của người hâm mộ trên khán đài, nhưng bóng đá miền Tây giờ trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết.


CĐV Long An thưa thớt trên khán đài trong trận gặp TP.HCM ở vòng 14 trên sân nhà hôm 24-6. Ảnh: N.K

Kiên Giang, An Giang, Cà Mau đều không còn đội bóng chuyên nghiệp nào sau khi rớt hạng. Đồng Tháp đang vất vả lo trụ hạng tại Giải hạng nhất 2017. Hai đội bóng còn sót lại ở giải đấu cao nhất VN là XSKT Cần Thơ và Long An đang chạy đua trốn xuống hạng ở V-League 2017.

Xuống dốc vì không có tiền

Vài năm trở lại đây, các CLB ở VN được Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) khuyến khích đi theo mô hình của Nhật Bản. Nghĩa là tìm cách kêu gọi được nhiều nhà tài trợ cùng đầu tư cho CLB chứ không phụ thuộc vào một nhà tài trợ duy nhất. Các đội bóng như Long An, XSKT Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau dù theo mô hình đó nhưng khó khăn vẫn khó khăn. Vì sao?

CLB Long An dù có nhiều nhà tài trợ, nhưng nguồn tiền chính để hoạt động vẫn phụ thuộc vào doanh nghiệp Đồng Tâm lẫn các công ty của anh em nhà ông bầu Võ Quốc Thắng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nỗ lực tiếp tục gắn bó với đội bóng đã là một sự cố gắng của doanh nghiệp Đồng Tâm, càng không thể mơ được đầu tư nhiều như những năm 2000 từng đưa CLB Đồng Tâm Long An đến hai chức vô địch V-League liên tiếp 2005-2006 cùng ba lần giành ngôi á quân 2003, 2007 và 2008.

Không có nhiều tiền để mua sắm cầu thủ chất lượng, thành tích của CLB Long An ngày một đi xuống. Tệ nhất là ở mùa giải này khi CLB Long An đang đứng chót bảng V-League 2017 với vỏn vẹn 5 điểm sau 16 trận và được giới chuyên môn xem như cầm chắc tấm vé xuống hạng.

Trong đó, sự cố phản ứng tiêu cực trên sân Thống Nhất ở vòng 6 với CLB TP.HCM chính là nút thắt đẩy CLB Long An vào bờ vực nguy hiểm như hiện nay. Đội đã không thể gượng dậy nổi dù cựu cầu thủ nổi tiếng Nguyễn Minh Phương được lãnh đạo CLB Long An mời về dẫn dắt, cũng như đôn Phan Văn Tài Em lên ban huấn luyện để trợ giúp cho người đồng đội cũ.

Tương tự, CLB XSKT Cần Thơ dù cũng có nhiều nhà tài trợ, nhưng nguồn tiền chính để hoạt động vẫn phải phụ thuộc vào công ty XSKT và ngân sách tỉnh.

Chưa kể, “bi kịch” của CLB XSKT Cần Thơ là hơn 40 tỉ đồng cho hoạt động của năm 2017 lại phải dùng để chi trả khá nhiều cho những khoản tạm ứng từ 2-3 năm trước. Vì thế, đội phải chi tiêu “thắt lưng buộc bụng”, không thể bỏ tiền mua sắm cầu thủ chất lượng mà đưa nhiều cầu thủ trẻ lên, giảm tiền thưởng thắng trận.

Hệ quả là thầy trò HLV Vũ Quang Bảo thi đấu trầy trật và luôn song hành với CLB Long An ở cuối bảng gần như suốt từ đầu giải.

Chủ tịch CLB XSKT Cần Thơ Trần Minh Tâm chia sẻ: “Chúng tôi phải tính toán nồi cơm của mình để hoạt động. Vì đội hoạt động chủ yếu dựa vào tiền tài trợ hơn 40 tỉ đồng của Công ty XSKT Cần Thơ và ngân sách tỉnh.

Tiền tài trợ từ các nguồn khác cũng chỉ khoảng 4 - 4,5 tỉ đồng. Nhìn cảnh đội nhà nói riêng và bóng đá miền Tây sa sút như hiện nay buồn lắm chứ. Nhưng bài toán tài chính quyết định tất cả. Những đội bóng có tiềm lực ở V-League có nguồn tài chính rất dồi dào. Còn các đội bóng miền Tây như chúng tôi thì luôn gặp khó khăn về tài chính nên muốn có thành tích tốt cũng khó”.

Thua hoài khó kéo khán giả đến sân

Long An và XSKT Cần Thơ là hai đội bóng miền Tây vẫn duy trì cách sử dụng xe hơi gắn loa đi đến các huyện, vòng quanh thành phố 2-3 ngày trước khi trận đấu diễn ra để thông báo lịch thi đấu cũng như kêu gọi mọi người đến sân cổ vũ cho đội nhà.

Cụ thể, CLB Long An luôn thuê xe và hỗ trợ tiền ăn uống chở hội CĐV của mình đi đến các huyện và vòng quanh thành phố Tân An để kêu gọi khán giả đến sân cổ vũ cho đội bóng. Còn CLB XSKT Cần Thơ thì cho xe của CLB đi khắp nơi phát loa thông báo, phát tờ rơi hay cho người đến các địa điểm giải trí dán poster quảng cáo về CLB và ngày diễn ra trận đấu cho mọi người biết đến rộng rãi hơn.

Nhưng đáp lại, sân Cần Thơ, Long An luôn là những khán đài trống vắng. Lý do là thành tích của đội bóng không tốt thì rất khó để khiến khán giả đến sân, nếu như không muốn nói là làm cho họ chán nản và dần quay lưng với đội bóng.

Sân Long An đầu mùa đến giờ ngoài trận Long An - HAGL ở vòng 7 thu hút khoảng 7.000 khán giả, chưa có trận nào khác vượt qua con số 3.000 người. Hay sân Cần Thơ suốt lượt đi cũng chưa bao giờ vượt quá 1.500 khán giả, và chỉ tăng lên gấp đôi trong hai chiến thắng liên tiếp vừa qua trước HAGL và Hải Phòng.

Tuy nhiên, con số này cũng vẫn giảm so với mùa trước. Thậm chí Hội CĐV bóng đá Cần Thơ cũng không thể giữ chân được các thành viên của mình khi nhiều người chán nản với thành tích không tốt của đội nhà và bỏ hội.

Nói về sự sa sút của CLB Long An, chủ tịch Hội CĐV Long An Trần Anh Tuấn không giấu được nỗi buồn.

Ông chia sẻ: “Những năm trước, tiềm lực kinh tế của Đồng Tâm còn mạnh. Nhưng những năm gần đây thì không còn nữa, trong khi kinh tế cũng khó khăn, nên họ đầu tư cho đội bóng ít đi nên đội không có tiền để mua về cầu thủ giỏi.

Hơn nữa, tuyến trẻ của Long An cũng không tốt nên không cung cấp được cầu thủ chất lượng lên cho đội 1 đã dẫn đến thành tích ngày một sa sút. Chúng tôi đi đến các huyện quảng bá trước trận đấu, đi cả ngày, thấy người ta cũng còn yêu và quan tâm đến CLB Long An lắm.

Nhưng đội cứ thua hoài như thế thì sự quan tâm cũng ngày một giảm. Bản thân tôi là CĐV lâu năm, đi theo cổ vũ cho đội từ những năm 1990, thấy khán giả Long An ngày một thưa dần cũng buồn”.

Phó chủ tịch Hội CĐV bóng đá Cần Thơ Đỗ Phạm Tính cũng không giấu sự thất vọng với thành tích lẫn cách làm bóng đá của đội nhà.

Anh nói: “So với mùa trước thì khán giả vắng hơn nhiều, khoảng 50%. Ngay cả hội chúng tôi cũng vậy, giảm nhiều và chủ yếu còn mấy anh em thành viên nhiệt huyết duy trì đến sân cổ vũ cho CLB thôi. Cần Thơ có lẽ cần thay đổi cơ chế để có sự bền vững về tài chính, tạo điều kiện cho CLB hoạt động bền vững”.

Làm bóng đá không có tiền sẽ rất khó. Và bóng đá miền Tây vì thế cứ phải thở dài!

Đồng Tháp chìm sâu trong khủng hoảng

Chiều 9-7, trên sân Cao Lãnh, Đồng Tháp đã thua đậm 0-3 trước Huế ở vòng 11 Giải hạng nhất quốc gia 2017. Đồng Tháp tiếp tục xếp chót bảng chỉ với 7 điểm và có tới 99% phải đi đá trận play-off tranh vé trụ hạng. Ở vòng này, Tây Ninh dù thua Bình Phước 0-1 nhưng họ chỉ cần thêm 1 điểm nữa ở hai vòng đấu còn lại là đủ điểm trụ hạng.

Trong khi đó, Nam Định đá bại Đắk Lắk 1-0 để tiếp tục dẫn đầu giải với 20 điểm. Tuy nhiên, hi vọng thăng hạng chuyên nghiệp của họ đang bị đe dọa bởi hai đội đang bám sát theo sau là Bình Phước và Huế cùng được 17 điểm. Lợi thế cho Bình Phước và Huế là còn đá hai lượt trận nữa, trong khi Nam Định chỉ còn một trận với Viettel vào ngày 15-7. S.H.

“Thời vàng son, CLB Đồng Tâm Long An dẫn đầu suốt gần 10 năm. Vậy mà sau này cứ toàn phải lo trụ hạng. Nhìn các khán đài sân Long An trống hoác thật không khỏi mủi lòng

Trợ lý HLV đội Long An

Phan Văn Tài Em

Nguồn TTO