BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm tình hữu nghị Việt Nam–Campuchia 

Cập nhật ngày: 27/01/2020 - 13:17

BTNO - Ấm áp – Thân thiện – Nghĩa tình - Vui tươi và Mới lạ: Đó là tất cả những điều chúng tôi ghi nhận được tại đêm giao thừa đặc biệt đón Tết Canh Tý năm 2020 tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh.

Đặc biệt bởi vì đây là đêm giao thừa đầu tiên của các chiến sĩ BĐBP Tây Ninh có sự góp mặt của các chị em đến từ lực lượng Hiến Binh tỉnh Svay Rieng của Vương quốc Campuchia.

Những vũ điệu Răm – vuông truyền thống của những người bạn đến từ miền đất Phật hòa quyện cùng những điệu múa dân gian Việt Nam cộng với sắc màu quân phục của hai nước đã tạo nên đêm giao thừa đầy ý nghĩa, độc đáo và mới lạ.

Rực rỡ sắc màu đêm hội Giao thừa qua tiết mục Việt Nam – Campuchia hai dòng sông.

Trung tá Nol Nem - Chỉ huy phó lực lượng Hiến Binh tỉnh Svay Rieng, trưởng đoàn phía bạn hớn hở bộc lộ niềm vui: Tôi rất vui mừng khi được các bạn Biên phòng Tây Ninh mời dự chương trình đặc sắc và ý nghĩa như thế này. Tôi xin chúc các bạn có một cái tết an lành ấm áp, chúc lực lượng BĐBP Tây Ninh luôn giành nhiều thắng lợi trong công tác, chúc tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia luôn luôn bền vững.

Để đáp lại tình cảm ấm áp từ những người bạn nước láng giềng, Hội phụ nữ Biên phòng Tây Ninh đã kỳ công đặt mua những chiếc khăn lụa tơ tằm được dệt thủ công bởi những nghệ nhân tài hoa ở làng Kim Xá, thành phố Hà Đông, Hà Nội để làm quà tặng bạn, món quà như một thông điệp gửi gắm niềm tin, ấm áp, nghĩa tình.

Vũ điệu Răm vuông- điệu múa tập thể truyền thống của người Khmer, là món quà xuân của các nữ sĩ quan Hiến Binh Svay Rieng mang đến đêm giao thừa.

Thay mặt Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đại tá Lê Hồng Vương - Chỉ huy trưởng cũng đã lì xì lộc đầu năm cho tất cả thành viên trong đoàn. Khi biết được ý nghĩa của nét đẹp văn hóa phong tục cổ truyền Việt Nam việc lì xì đầu năm tượng trưng cho sự May mắn - Tài lộc thì tất cả chị em của đoàn bạn ai nấy cũng đều vui mừng, đón nhận.

Đại úy Neck Chan Đa bảy tỏ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được đón giao thừa ở Việt Nam. Chúng tôi vô cùng xúc động khi được tham gia một chương trình ý nghĩa như thế này. Rất hay, rất đẹp và rất vui. Các bạn Việt Nam thật gần gũi, tôn trọng và ấm áp. Bộ Chỉ huy Biên phòng Tây Ninh vô cùng chu đáo. Chúng tôi hy vọng lãnh đạo hai bên nên tiếp tục duy trì những buổi giao lưu như thế này để chị em phụ nữ hai bên hiểu nhau hơn, gần nhau hơn cùng nhau tiến bộ”.

Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh cùng sĩ quan nữ tặng khăn lụa cho các nữ sĩ quan Hiến binh tỉnh Svay Rieng.

Thiếu tá Lê Thị Cẩm Loan - Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP Tây Ninh chia sẽ về bước đột phá này trong công tác đối ngoại: Xuất phát từ gợi ý của Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Tây Ninh, một tuần trước chúng tôi đã gửi thư mời bạn sang đón giao thừa.

Bước đầu chúng tôi cũng hơi ngại về việc bất đồng ngôn ngữ, tuy nhiên từ đầu chương trình tới giờ thông qua phiên dịch và trao đổi với nhau bằng tiếng Anh, chúng tôi cảm thấy tự tin hơn, gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, biết các bạn cũng có cùng suy nghĩ với mình, muốn có nhiều dịp như thế này nữa cùng nhau trau đổi học hỏi lẫn nhau. Có thể nói đây là một tiền đề tốt đẹp để chúng tôi đề ra nhiều chương trình phối hợp hoạt động trên đường biên giữa hai nước trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu chung vun đắp thêm cho tình hữu nghị Việt Nam–Campuchia ngày càng bền vững.

Khi lời hát song ngữ “Múa vui năm mới” cất lên cũng là lúc các bạn 2 bên cùng nhau ra sân giả bạn với bao niềm luyến tiếc. Một vòng tròn mới được tạo nên bởi những làn điệu uyển chuyển của vũ điệu răm vuông, xoay mãi, xoay mải chẳng ai muốn rời xa.

Lê Quân - Đức An