Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Án chung thân cho các đối tượng vận chuyển ma tuý vào Việt Nam

Cập nhật ngày: 28/12/2016 - 10:13

BTNO - (BTNO)- Mờ mắt trước đồng tiền, các đối tượng bất chấp hậu quả mà bản thân phải gánh chịu cũng như những hệ luỵ mà chúng đem lại khi tìm cách vận chuyển ma tuý vào Việt Nam...

Ngày 28.12, tại Trung tâm Văn hóa thể thao xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, TAND tỉnh mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1990), Bùi Nguyễn Duy Thanh (sinh năm 1995), Phạm Văn Mười (sinh năm 1952) và Phan Văn Trường (sinh năm 1966), tất cả đều ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.


Các bị cáo tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thành Trung 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân về 2 tội danh trên, phạt bổ sung 40 triệu đồng; Bùi Nguyễn Duy Thanh mức án tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, phạt bổ sung 40 triệu đồng; Phạm Văn Mười 20 năm tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; Phan Văn Trường 20 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu tháng 4.2016, thông qua một người tên Khánh, Trung  quen được người phụ nữ tên Thuỷ là Việt kiều Úc. Khoảng 9 giờ ngày 2.4.2016, Thuỷ hẹn gặp Trung tại quán cà phê trên đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, rồi đặt vấn đề với Trung tìm người để sang Campuchia vận chuyển ma túy về Việt Nam. 19 giờ cùng ngày, Thủy đưa cho Trung một mảnh giấy có ghi số điện thoại bên Campuchia, dặn Trung khi qua bên đó gọi vào số điện thoại ghi trên giấy sẽ có người giao ma túy.

Sau khi nhận lời Thủy, Trung gọi điện cho Thanh để tìm người vận chuyển hàng, nhưng không tìm được. Sau đó, Trung rủ một người tên Sỹ (không rõ họ, địa chỉ) để sang Campuchia vận chuyển ma túy về Việt Nam. Trung thông báo cho Thủy biết và yêu cầu Thủy đưa trước cho Trung 1.000 đô la Úc để chi phí đi Campuchia.

Ngày 3.4, Trung gặp Sỹ và đưa trước số tiền 3 triệu đồng, hẹn ngày 4.4 sẽ đi Campuchia. Đến 9 giờ sáng hôm sau, Trung và Sỹ thuê xe lên cửa khẩu quốc tế Mộc Bài để sang Campuchia lấy ma túy.

Khoảng 16 giờ ngày 5.4, sau khi nhận 4 bánh ma túy có trọng lượng 1.403,3942 gam, Sỹ không dám mang về Việt Nam vì sợ bị bắt. Trung phân công Sỹ ở lại giữ ma túy, còn mình quay về TP.HCM tìm người khác vận chuyển.

Sau đó Trung gặp Thanh thương lượng với giá mỗi bánh ma túy đưa về Việt Nam tiền công là 1.000 đô la Úc.

Đến ngày 6.4, Thanh và Trung sang Campuchia gặp Sỹ nhận 4 bánh ma túy. Cả 2 thuê xe ôm để về Việt Nam. Khi đi đến điểm kiểm soát Tà Beng thuộc Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thì bị lực lượng Biên phòng Tây Ninh kiểm tra, bắt giữ.

Sau khi bị bắt giữ, Nguyễn Thành Trung hợp tác với lực lượng Biên phòng để tiếp tục thực hiện việc giao ma túy cho Thủy. Ngày 7.4, Thủy không trực tiếp đến nhận mà thuê Mười và Trường đi nhận ma túy. Vào khoảng 10 giờ cùng ngày, tại quán cà trên đường Nguyễn Văn Cừ, Phường 3, Quận 5, TP.HCM, khi Trường giao cho Trung 3.000 đô la Úc để nhận ma túy thì bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, Mười thừa nhận, tại Úc, thông qua đối tượng có tên gọi là Cô Út (Việt kiều Úc, không rõ họ tên, địa chỉ), Thủy có đến chỗ ở của Mười và thuê vận chuyển ma túy cho Thủy với giá 5.000 đô la Úc, Mười đồng ý. Sau đó, Mười nhập cảnh về Việt Nam.

 Ngày 30.3.2016, sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Mười liên lạc với Trường, rủ người này cùng tham gia vận chuyển ma tuý với tiền công 2.500 đô la Úc, Trường đồng ý.

Ngày 7.4.2016, Thủy đưa 3.000 đô la Úc, nói Mười cùng Trường đi đến quán cà phê giao tiền để nhận ma túy. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, Mười cùng Trường đến địa chỉ trên để nhận ma túy thì bị bắt giữ.

Đối với các đối tượng Thủy, Sỹ, Khánh, do chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Lê Hùng-Nghĩa Nhân


Liên kết hữu ích