BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ áp đặt lệnh giới nghiêm tại Kashmir

Cập nhật ngày: 20/07/2013 - 06:00
HTML clipboard

Nhà chức trách khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã áp đặt lệnh giới nghiêm trên khắp khu vực hôm 19.7, một ngày sau khi lính biên phòng thuộc Lực lượng biên phòng Ấn Độ xả súng vào những người biểu tình tại khu vực làm 4 người chết và 44 người khác bị thương.

Lệnh giới nghiêm được áp đặt do lo ngại sẽ nổ ra một cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối vụ sát hại dân thường và hành động báng bổ kinh Quran (của người Hồi giáo) của lính biên phòng Ấn Độ.

Lính bán vũ trang Ấn Độ được triển khai tại kinh đô mùa hè của vùng Kashmir Srinagar khi lệnh giới nghiêm được áp đặt trong vùng hôm 19.7. Ảnh: tribune

Ngoài hạt Ramban, nơi xảy ra vụ xả súng vào người biểu tình, lệnh giới nghiêm cũng được áp đặt tại thành phố Srinagar, kinh đô mùa hè của vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, cùng một số thành phố lớn khác bao gồm: Budgam, Ganderbal Bandipora, Shopian, Pulwama, Kulgam, Anantnag, Bijbehara và Sopore.

Trước đó, sáng 18.7, biểu tình bùng phát tại làng Dadam thuộc huyện Gole nằm cách thủ phủ Srinagar 155km về phía Nam, khi những người biểu tình tập trung bên ngoài một doanh trại của Lực lượng An ninh biên giới Ấn Độ (BSF) để phản đối việc các binh lính BSF vào một nhà thờ Hồi giáo ở Gole tối 17.7 và có những hành động báng bổ đối với kinh Quran và những người hành lễ tại đây.

Cảnh sát cho biết, những người biểu tình giận dữ ném đá vào doanh trại của BSF khiến các binh sĩ phải nổ súng để giải tán người biểu tình.

Sau đó, người biểu tình đã phong tỏa hoạt động giao thông trên tuyến đường cao tốc Srinagar - Jammu, tuyến đường duy nhất nối khu vực này với các khu vực khác. Xung đột đã nổ ra giữa người dân địa phương và cảnh sát.

Tin từ Gole cho biết, tất cả những thanh niên bị giết được chôn cất vào sáng 19.7 trong lễ tang với sự tham dự của hàng ngàn người.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Kashmir của Ấn Độ Omar Abdullah đã lên án vụ sát hại dân thường và xem đây là hành động không thể chấp nhận được.

Lệnh giới nghiêm được áp đặt đến hết ngày 20.7 tại một số thị trấn lớn của hạt Ramban như một biện pháp phòng ngừa nhằm lập lại an ninh và trật tự tại đây.

THUÝ TRINH

Theo THX