BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ bàng hoàng trước cái chết của nữ sinh viên bị hãm hiếp

Cập nhật ngày: 30/12/2012 - 05:54

Người dân Ấn Độ không khỏi bàng hoàng trước cái chết của nữ sinh viên y khoa bị đánh đập và hãm hiếp trên một chuyến xe buýt tại thủ đô New Delhi cách đây hai tuần. Làn sóng biểu tình đòi chính phủ phải tăng cường các biện pháp bảo vệ phụ nữ trước nguy cơ bạo lực tình dục đang tiếp tục gia tăng trên khắp Ấn Độ.

Cảnh sát chống bạo động cố ngăn chặn những người biểu tình bị kích động tại New Delhi hôm 27.12. Ảnh: AP

Vụ hãm hiếp gây bức xúc trong dư luận Ấn Độ xảy ra hôm 16.12. Sau khi xem phim, một nữ sinh viên y khoa giấu tên, 23 tuổi cùng với bạn trai đón xe buýt để trở về nhà. Trên chiếc xe buýt định mệnh này, 6 người đàn ông đánh đập đôi trai gái bằng thanh sắt trước khi chúng thay nhau cưỡng hiếp cô gái ở phía sau xe. Những kẻ này còn cầm một thanh sắt tấn công tình dục cô gái, khiến cô bị thương tổn nghiêm trọng vùng ruột, sau đó chúng ném đôi trai gái tại một điểm dừng xe buýt. Người thanh niên may mắn thoát chết, còn cô gái bị đa chấn thương, hôn mê bất tỉnh suốt 10 ngày tại một bệnh viện ở New Delhi – thủ đô Ấn Độ. Sau đó, cô gái được chuyển đến bệnh viện Mount Elizabeth tại Singapore và qua đời vào rạng sáng 29.12.

Hàng trăm người tụ tập tại Jantar Mantar, thủ đô New Delhi để tưởng niệm nạn nhân xấu số và biểu tình phản đối tình trạng phụ nữ bị ngược đãi, bạo lực tình dục, đồng thời yêu cầu đưa tất cả 6 kẻ phạm tội đã bị bắt ra xét xử với hình phạt cao nhất. Trong khi đó, hàng trăm sinh viên Đại học Jawaharlal Nehru, phía Nam New Delhi tổ chức tuần hành trong yên lặng, đến địa điểm mà đôi trai gái đã đón xe buýt. Giới truyền thông Ấn Độ dự báo, làn sóng biểu tình sẽ còn gia tăng tại New Delhi, đặc biệt là vào ngày 30.12 khi thi thể nạn nhân được đưa về Ấn Độ.

Trước đó, ngày 28.12, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã bày tỏ lòng thương tiếc trước cái chết của nạn nhân. Nhưng ông cũng kêu gọi người dân nước này bình tĩnh và cam kết chính phủ sẽ có những hành động thiết thực, cụ thể. Chính quyền New Delhi cũng đã triển khai hàng trăm cảnh sát phong toả xung quanh khu vực “Cổng Ấn Độ” – nơi thường xuyên diễn ra các cuộc biểu tình với hàng ngàn người tham gia kể từ sau vụ nữ sinh viên y khoa bị hãm hiếp. Đụng độ giữa những người biểu tình quá khích và cảnh sát đã làm khoảng 150 người bị thương nhẹ và một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng.

Chính quyền Ấn Độ cũng đã đóng cửa 10 ga tàu điện ngầm, chặn các đường phố chính dẫn tới trung tâm thủ đô New Delhi nhằm ngăn các cuộc biểu tình cũng như bạo lực có thể xảy ra. Bộ Nội vụ Ấn Độ cũng đã công bố nhiều biện pháp nhằm tăng cường an ninh và an toàn cho phụ nữ nói riêng và người dân nói chung.

Các vụ hãm hiếp tập thể gần như xảy ra hằng ngày ở Ấn Độ, nhưng nhiều vụ không không được báo án vì các nạn nhân không mấy tin vào hệ thống tư pháp chậm chạp và kém hiệu quả trong việc điều tra và ngăn chặn tội ác. New Delhi có tỷ lệ tội phạm tình dục cao nhất Ấn Độ, trung bình cứ cách 18 giờ lại xảy ra một vụ hãm hiếp.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters/AP)