BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn Độ: Hoả hoạn tại bệnh viện, ít nhất 73 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 09/12/2011 - 01:08

Sáng 9.12, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại bệnh viện AMRI, thành phố Kolkata, miền đông Ấn Độ làm ít nhất 73 người thiệt mạng, hầu hết là những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này.

Phó Giám đốc bệnh viện AMRI, ông S. Upadhay cho biết, vụ cháy xảy ra vào khoảng 3 giờ 30 sáng (giờ địa phương). Lính cứu hoả lập tức được gọi đến, nhưng phải mất 2 tiếng họ mới tiếp cận được bệnh viện, vốn bị vây quanh bởi một mạng lưới những con đường hẹp và quanh co.

Khoảng 20 xe cứu hoả được đưa đến để dập tắt ngọn lửa và sơ tán những người trong toà nhà, nhưng khói dày đặc gây cản trở công tác cứu hộ. Đến cuối buổi sáng cùng ngày ngọn lửa mới được kiểm soát, nhưng khói vẫn bốc lên từ các cửa sổ của toà nhà.

Lính cứu hoả phải bắc thang để đập vỡ cửa sổ tầng trên và đưa nạn nhân bị mắc kẹt ra ngoài trước khi họ bị ngạt thở. Đội cứu hộ đã sơ tán khoảng 50 bệnh nhân tới một bệnh viện gần đó.

Lính cứu hoả giải cứu một bệnh nhân ra khỏi bệnh viện AMRI từ một cửa sổ phòng y tá. Ảnh: AP

Jyoti Chaudhary, nhập viện một tuần trước, nói: "Tôi sợ hãi và la lớn để cầu cứu. Cuối cùng, một y tá kéo tôi ra khỏi căn phòng đó và đưa tôi xuống tầng trệt". Chaudhary sau đó được đưa tới một bệnh viện khác gần đó. Còn Ananya, một phụ nữ 34 tuổi vừa trải qua một ca tiểu phẫu một ngày trước đó kể rằng, cô đang ở phòng hậu phẫu khi ngọn lửa bùng phát. Cô cố gắng đi về phía trước và trèo ra ngoài qua một cửa sổ.

Những hình ảnh phát trên truyền hình địa phương cho thấy, người nhà của các nạn nhân lo âu chờ đợi phía bên ngoài bệnh viện trong khi lính cứu hoả tìm kiếm, cố gắng tiếp cận với các bệnh nhân và nhân viên bệnh viện còn bị kẹt bên trong, và đưa những thi thể nạn nhân ra khỏi toà nhà cao 7 tầng này.

Theo ông S. Upadhay, có 160 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện có sức chứa 190 giường bệnh này khi vụ cháy xảy ra, 90 người trong số đó may mắn thoát nạn. Phần lớn các nạn nhân chết do bị bỏng nặng và ngạt thở. Ông tin rằng, ngọn lửa xuất phát từ tầng hầm của bệnh viện, nơi chứa những chất dễ cháy như chai khí oxy. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định.

Ông S. Upadhay cũng đã tuyên bố sẽ bồi thường 5 vạn Rupee cho thân nhân người chết và chịu hoàn toàn viện phí cho những người bị thương.

Thủ hiến bang Tây Bengal Mamata Banerjee đã tới thăm hiện trường vụ hoả hoạn ngay khi vụ việc xảy ra và cố gắng xoa dịu những người thân đang giận dữ của các nạn nhân. Họ tức giận vì cho rằng các lực lượng khẩn cấp đã phản ứng chậm chạp với vụ cháy.

Trong khi đó, các quan chức chính phủ Ấn Độ cáo buộc nhân viên y tế tại bệnh viện đã bỏ rơi bệnh nhân và chạy ra khỏi toà nhà sau khi ngọn lửa bùng lên.

"Đó là tội vô cùng nghiêm trọng và chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh để trừng phạt" - bà Mamata Banerjee nói. Bà Mamata Banerjee ra lệnh thu hồi giấy phép hoạt động của bệnh viện AMRI đồng thời hứa sẽ có một cuộc điều tra toàn diện.

Bà nhấn mạnh sẽ áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện các điều kiện phòng cháy ở bệnh viện này không đạt chuẩn.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/AP)